STEM/STEAM là viết tắt của các từ: Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Math (Toán học) và Art (Mĩ thuật).
Giáo dục STEM/STEAM là một quan điểm dạy học theo tiếp cận liên ngành từ hai trong số các lĩnh vực nêu trên trở lên. Trong đó, nội dung học tập được gắn với thực tiễn, còn phương pháp học tập được gắn với thực hành để học sinh làm quen với việc phát triển ý tưởng sáng tạo và nắm bắt định hướng nghề nghiệp ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Về bản chất, giáo dục STEM/STEAM trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học và mĩ thuật. Các kiến thức và kỹ năng này (gọi là kỹ năng STEM) được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp người học không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể áp dụng để thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày.
Nhận thức được vị trí, tầm quan trọng của Giáo dục STEM/STEAM trong giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, năm học 2021-2022 khoa Sư phạm đã vận hành các phòng thực hành STEM và tổ chức các tiết học Giáo dục STEM trong học phần Thực tập sư phạm được tổ chức tại Phân hiệu.
Công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất cho việc tổ chức hoạt động giáo dục STEM/STEAM |
Với thời lượng 20 tiết/nhóm sinh viên trong toàn đợt thực tập, giảng viên đã giúp sinh viên Mầm non, Tiểu học khóa 19; 20 có được những hiểu biết cơ bản về giáo dục STEM/STEAM; quy trình tổ chức hoạt động Giáo dục STEM/STEM ở Mầm non, Tiểu học; cách thiết kế từng hoạt động; cách lựa chọn chủ đề và xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động Giáo dục STEM/STEM ở Mầm non, Tiểu học theo các hình thức khác nhau.
Sinh viên Sư phạm thực hành tại phòng giáo dục STEM Mầm non, Tiểu học |
Qua các tiết học, bên cạnh việc phát hiện ra các quy trình, cách thức tổ chức tiết học, hoạt động trải nghiệm STEM, các em sinh viên được thực hành thiết kế kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục STEM/STRAM; đề xuất ý tưởng và thực hành lắp ráp các mô hình, sản phẩm gắn với thực tiễn từ các bộ học tập IOT cơ bản, các bộ lắp ráp STEM dành cho các lứa tuổi khác nhau (lắp ráp các đồ dùng thiết thực trong cuộc sống như máy đánh trứng, máy say sinh tố, đền ngủ, các loại xe vận tải…); Thực hành lập trình và vận hành robot trên các sân thi đấu bóng đá, bóng rổ, sân thi đấu mê cung.
Sinh viên thực hành lắp ráp các mô hình tại phòng học STEM Tiểu học |
Lắp và vận hành máy xay sinh tố-sinh viên lớp 20MN1 | Lắp và vận hành thành công đèn ngủ – Sinh viên lớp ĐHTH1-K6 |
Lắp ráp robot thăng bằng – sinh viên lớp ĐHTH2-K6 | Vận hành robot Bee-bot, sinh viên lớp CĐ19MN |
Việc tổ chức các hoạt động giáo dục STEM giúp phát triển năng lực, phẩm chất cho người học, để hoàn thành được dự án, học sinh phải hợp tác với nhau, chủ động tìm kiếm và nghiên cứu kiến thức. Các hoạt động này sẽ giúp cho trẻ em làm quen với nghiên cứu khoa học, qua đó, hình thành và phát triển năng lực cho học sinh. Mặt khác, hoạt động giáo dục STEM/STEAM là cầu nối để thúc đẩy chuyển đổi số trong các nhà trường, hình thành ở người học các kĩ năng sinh tồn trong tương lai. Vì vậy, việc tăng cường cho sinh viên Sư phạm tiếp cận và tham gia vào các tiết học, các hoạt động giáo dục STEM/STEAM là rất cần thiết, đáp ứng yêu cầu đổi mới trong giáo dục hiện đại.
Bài và ảnh: Nguyễn Ngọc Ngân-Vũ Thị Hậu