Đồ chơi là “người bạn” không thể thiếu trong các giờ chơi của trẻ và là nguồn vui của trẻ thơ, là phương tiện trẻ dùng để vui chơi, giúp trẻ tìm hiểu khám phá thế giới xung quanh, làm quen với những đặc điểm bản chất của nhiều đồ vật khác nhau, biết được công dụng của chúng trong sinh hoạt và trong lao động của con người. Đồ chơi còn là phương tiện giúp trẻ phát hiện ra những mối quan hệ giữa người với người trong xã hội và dần dần biết gia nhập vào những mối quan hệ đó, có tác dụng thúc đẩy, hình thành và phát triển các chức năng tâm lí, góp phần hình thành nhân cách ở trẻ, trong đó, việc phát triển tình cảm thẩm mỹ rất quan trọng.
Một số mẫu đồ chơi thiết kế dành cho trẻ mầm non
Với giáo viên Mầm non, làm đồ chơi và đồ dùng dạy học từ vật liệu sẵn có, đồ phế thải, vật liệu từ thiên nhiên là một kĩ năng vô cùng cần thiết, đặc biệt là giáo viên giảng dạy ở vùng cao, vùng khó khăn. Nhận thức được vấn đề này, giảng viên tổ Mĩ thuật khoa Sư phạm đã nỗ lực trong từng tiết dạy, tận dụng thời gian hướng dẫn các em sinh viên ngành Mầm non thực hành làm đồ chơi từ các nguyên vật liệu đơn giản, vật liệu rẻ tiền, dễ kiếm, phù hợp địa phương. Điều này không những giúp các em sinh viên luôn trau dồi kĩ năng chuyên môn, ý thức rèn nghề mà còn hình thành lòng tận tâm, trách nhiệm với công việc, ý thức bảo vệ môi trường và hơn hết là sự tự chủ, sáng tạo.
Một giờ học tạo hình đồ chơi trang trí
Ngoài các đồ chơi thường làm từ các vật liệu, phế thải như: giấy, bìa, từ đồ nhựa, gỗ… thì các sản phẩm từ thiên nhiên sẵn có là nguồn nguyên liệu vô tận giúp sinh viên làm đồ dùng dạy học và đồ chơi cho trẻ mầm non.
Một số đồ chơi làm từ đá kết hợp với mầu vẽ
Một số đồ chơi từ lá cây, củ, quả
Tạo tranh chủ đề: Thế giới động vật từ lá cây
Đồ chơi từ vỏ sò
Tại hình đồ chơi từ hột hạt
Việc tạo ra những đồ chơi cho trẻ từ vật liệu thiên nhiên thông qua các giờ học, không chỉ giúp sinh viên ngành Mầm non biết làm đồ chơi đẹp mà điều này còn lan tỏa, thu hút được những ai quan tâm tới trẻ đều có thể tham gia. Và đặc biệt hơn, với những nguyên vật liệu sẵn có ở xung quanh và những thao tác, chỉ dẫn đơn giản, dễ làm thì chính trẻ cũng sẽ tự làm được đồ chơi cho mình, tất cả cùng tạo ra thế giới đồ chơi phong phú, đa dạng, sinh động hơn cho trẻ Mầm non.
Bài và ảnh: Th.S Lê Thị Lượng- Khoa Sư phạm
Sinh viên say mê tạo hình đồ chơi
Đồ chơi Sân khấu âm nhạc
Tiết học làm đồ chơi của sinh viên Mầm non
