Tập huấn chuyên môn – hoạt động chào mừng kỉ niệm 30 năm thành lập Đại học Thái Nguyên (04/4/1994-04/4/2024)

Thực hiện kế hoạch năm học 2023-2024 của Phân hiệu ĐHTN tại tỉnh Lào Cai và khoa Sư phạm về việc tổ chức triển khai các nhiệm vụ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, ngày 9-10 tháng 3 năm 2024, khoa Sư phạm tổ chức Tập huấn “Sử dụng thiết bị hỗ trợ trong tổ chức hoạt động giáo dục STEM/STEAM”. Đây là hoạt động khoa Sư phạm tổ chức chào mừng kỉ niệm 30 năm thành lập Đại học Thái Nguyên (04/4/1994 – 04/4/2024). 

Phát biểu khai mạc chương tình tập huấn, Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Ngân- Trưởng khoa Sư phạm nhấn mạnh: Đây là cơ hội rất quý để các giảng viên, sinh viên tiếp cận với những nội dung mang tính chuyên sâu kết hợp với kinh nghiệm từ hoạt động thực tế của các kĩ thuật viên nghiên cứu trong lĩnh vực STEM/STEAM. 

Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Ngân- Trưởng khoa Sư phạm phát biểu khai mạc 

Trong tập huấn, giảng viên và sinh viên khoa Sư phạm đã được các kĩ thuật viên của  Học viện KidsCode STEM giới thiệu về robot KCBot; Cài đặt phần mềm EasyCode 4.0.2;  tìm hiểu kiến thức về điện tử (động cơ, đèn led, cảm biến siêu âm); Thực hành lập trình robot di chuyển; Tìm hiểu về Arduino; Thực hành lập trình giả lập Arduino; Thực hành làm project Arduino…

Sau 02 ngày tập huấn, sinh viên được vận dụng kiến thức sáng tạo các lập trình được các mô hình: Lập trình robot tránh vật cản bằng cảm biến siêu âm; Mô hình thu gom rác tự động; Ngôi nhà thông minh (gồm các tính năng: Hiển thị nhiệt độ, độ ẩm; Mở cửa tự động hoặc bằng dấu vân tay, tính năng báo cháy, báo khói tự động…). Sinh viên thuần thục trong việc thiết kế mẫu và in máy in 3D; lắp ráp, vận hành và điểu khiển Robot di chuyển.

Dưới đây là một số hình ảnh buổi tập huấn:

ThS. Nguyễn Hoàng- Trưởng phòng ĐTNCKH&HTQT tham quan lớp tập huấn

Kĩ thuật viên giới thiệu mẫu thiết kế và hướng dẫn sử dụng máy in 3D

Giảng viên tham gia trải nghiệm máy in 3D

Sinh viên tích cực tham gia các hoạt động thực hành lắp ráp Robot KCBot.

Giáo dục STEM/STEAM dựa trên ý tưởng trang bị cho người học những kiến thức, kỹ năng liên quan đến khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học – theo cách tiếp cận liên ngành và người học có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hằng ngày. Những kiến thức và kỹ năng trong chương trình giáo dục STEM phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau, giúp người học không chỉ hiểu biết về kiến thức cơ bản mà còn có thể áp dụng để thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày. Những điểm mạnh của giáo dục STEM/STEAM đang được phát huy và áp dụng trong phương thức đào tạo hiện nay. Giáo dục STEM/STEAM góp phần truyền cảm hứng cho việc sáng tạo, đổi mới và là phương thức hiệu quả đào tạo nhân lực, bồi dưỡng tài năng cho tương lai.

    ThS. Lê Thị Lượng – Phó Trưởng Bộ môn Giáo dục Tiểu học

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *