Deutschland online bookmaker http://artbetting.de/bet365/ 100% Bonus.

Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai: Nâng cao chất lượng đào tạo từ phương pháp dạy học tích cực

LCĐT - “Đào tạo song song giữa lý thuyết và thực hành là một trong những phương pháp dạy học tích cực, là yếu tố then chốt quyết định chất lượng giáo dục của nhà trường. Tuy mới đi vào hoạt động ít năm, nhưng chúng tôi tự tin với chất lượng đầu ra của sinh viên, bởi chương trình đào tạo được điều chỉnh theo hướng tăng cường thực hành, đáp ứng các yêu cầu chuyên môn trong thực tế, giảm bớt các kiến thức lý thuyết, hàn lâm…”, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Hoàng Văn Hùng, Giám đốc Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai nhấn mạnh như vậy khi đề cập tới việc nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường.


1

Sinh viên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành thực hành nghiệp vụ lữ hành.

Cửa hàng sản vật Lào Cai nằm trên đại lộ Trần Hưng Đạo, phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai đang là địa chỉ thu hút khá đông người tiêu dùng lựa chọn các nông sản được sản xuất, chế biến ra từ chính mảnh đất Lào Cai. Trong số đó, có sản phẩm từ củ tam thất, bột tam thất và trà tam thất XuHu. Chị Hoàng Thị Hướng, chủ cửa hàng cho biết, sản phẩm từ củ tam thất, bột tam thất và trà tam thất mang tên XuHu tiêu thụ khá tốt, bởi sản phẩm đã được chứng nhận kiểm nghiệm đảm bảo chất lượng và đặc biệt người tiêu dùng khá tin tưởng bởi sản phẩm do chính thầy và trò Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai nghiên cứu chọn tạo và phối hợp với nông dân huyện Si Ma Cai, Mường Khương gieo trồng với quy trình sản xuất nghiêm ngặt.

Sản phẩm từ củ tam thất, bột tam thất và trà tam thất mang tên XuHu chỉ là một trong nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc hữu do thầy và trò Phân hiệu nghiên cứu, liên kết sản xuất. Đó cũng chính là tín hiệu vui, là kết quả ban đầu của việc gắn đào tạo với thực tiễn mà nhà trường chú trọng thực hiện.

Chúng tôi tìm đến Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai. Hình ảnh ấn tượng đầu tiên là vườn nghiên cứu nông nghiệp công nghệ cao với rất nhiều sinh viên đang chăm chú nghe giảng viên hướng dẫn thực hành kỹ thuật trồng, chăm sóc hoa trong nhà kính, nhà lưới. Cả khu vườn thực nghiệm với muôn sắc màu của các loại rau, hoa cao cấp, với trên 3.000 giò hoa lan thuộc 120 loài, hơn 50 loại hoa hồng cổ, hồng ngoại nhập, dưa lưới, cà chua… Tiến sỹ Ngô Thanh Xuân, đồng Chủ nhiệm Đề tài “Nghiên cứu xây dựng mô hình nhân giống, trồng cây tam thất (Panax pseudoginseng Wall) tại huyện Si Ma Cai, Mường Khương, tỉnh Lào Cai” chia sẻ: Đào tạo gắn với thực tiễn là như vậy, học lý thuyết gắn với thực hành. Với sinh viên ngành khoa học cây trồng, ngoài học lý thuyết trên giảng đường gắn với thực hành tại chỗ (vườn thực nghiệm), thì chúng tôi còn bố trí cho các em tham gia nghiên cứu khoa học, cùng bà con nông dân trồng khảo nghiệm những cây trồng mới. Nổi bật như mô hình trồng cây tam thất ở Si Ma Cai (mô hình liên kết sản xuất giữa Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai với huyện Si Ma Cai) giúp thầy và trò chúng tôi, đặc biệt là sinh viên có thêm kiến thức, kỹ năng thực tế. Từ đó, giúp các em nhìn thấy rõ con đường đi ở phía trước, nhìn thấy rõ việc nghiên cứu khoa học, việc học tập phải chú trọng vấn đề gì, để sau này ra trường có chuyên môn, nghiệp vụ thuận lợi trong việc tìm kiếm việc làm.

Em Nguyễn Thị Huyền, sinh viên lớp Du lịch K2, Khoa Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành chia sẻ: Học lý thuyết phải gắn với thực hành thì ra trường mới có tay nghề được. Ngay từ khi vào học tại trường, em đã được các thầy cô định hướng, hướng dẫn phương pháp học tập sao cho khoa học, hiệu quả. Do đó, khi đi thực tế tại các công ty du lịch, chỉ thời gian ngắn quan sát, tìm hiểu là em đã bắt tay làm thử một trong rất nhiều công việc của hoạt động quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành. Công ty nơi chúng em trải nghiệm đánh giá khá tốt chuyên môn em được đào tạo. Em tự tin rằng, với xu thế phát triển mạnh mẽ hoạt động du lịch của tỉnh, thì những sinh viên như chúng em sẽ tìm được việc làm phù hợp với chuyên môn mình được đào tạo.

3

4

Phòng thực hành ngành Du lịch

5

6

Phòng thực hành ngành Quản lý Tài nguyên & Môi trường

7
8
Các mô hình nghiên cứu công nghệ cao 

Với nền tảng vững chắc là có đội ngũ giảng viên uy tín, trình độ cao từ Đại học Thái Nguyên lên tham gia giảng dạy và rất chú trọng đổi mới chương trình đào tạo, gắn đào tạo với thực tiễn, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai dù mới đi vào hoạt động được ít năm, nhưng uy tín chất lượng đào tạo đã dần được khẳng định. Phó Giáo sư - Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hà, Phó Giám đốc Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai khẳng định: Với 4 ngành đào tạo chính quy bậc đại học là Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Chăn nuôi, Quản lý tài nguyên môi trường, Khoa học cây trồng, trong những năm vừa qua, bên cạnh việc đổi mới nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai đặc biệt quan tâm tới công tác thực hành, thực tập nhằm gắn kết chặt chẽ giữa lý thuyết và thực tiễn công việc. Để đẩy mạnh hơn nữa công tác này và tạo ra mối liên hệ chặt chẽ với các tổ chức, doanh nghiệp - nơi đã, đang và sẽ sử dụng sản phẩm đào tạo của nhà trường, Phân hiệu luôn chú trọng “đổi mới hoạt động thực tập, nâng cao chất lượng đào tạo gắn với thực tiễn xã hội”. Theo đó, song hành với việc xây dựng mô hình thực hành nghề nghiệp phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học là việc xây dựng mạng lưới các cơ sở thực tập. Việc phối hợp giữa nhà trường và cơ sở thực tập nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn quá trình thực tập của sinh viên. Bên cạnh đó, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai cũng nghiên cứu thị trường của các nhà tuyển dụng, định hướng thực tập cho sinh viên, qua đó nâng cao cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi ra trường của sinh viên.

Để việc dạy và học đạt hiệu quả cao, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai xác định cần đổi mới tư duy, nhận thức của toàn thể cán bộ, viên chức về hoạt động thực tập gắn với thực tiễn nhu cầu xã hội; cần am hiểu hơn nữa về doanh nghiệp, xác định rõ các nội dung chuyên môn cụ thể mà các doanh nghiệp đang cần, có kế hoạch cụ thể hợp tác với các cơ sở thực tiễn, các doanh nghiệp… Từ đó, có định hướng trong giảng dạy tại các khoa như: Điều chỉnh khối kiến thức giảng dạy trong các chương trình đào tạo theo hướng tăng cường, đáp ứng các yêu cầu chuyên môn trong thực tế, giảm bớt các kiến thức lý thuyết, hàn lâm; mời các doanh nghiệp tham gia góp ý chương trình đào tạo và tham gia xây dựng các chương trình thực tập, thực hành, đầu tư trang thiết bị công nghệ trong đào tạo; điều chỉnh bố cục và thời lượng hợp lý các đợt thực tập, thực hành cho sinh viên, đảm bảo cho sinh viên có đủ thời gian nắm bắt, rèn luyện, cọ sát chuyên môn, bổ sung kỹ năng trong môi trường thực tế.

TÔ DUNG

                                                                 Báo điện tử Lào Cai số ra ngày 31/7/2018

Download Template Joomla 3.0 free theme.