Deutschland online bookmaker http://artbetting.de/bet365/ 100% Bonus.

Phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên gắn với nâng cao chất lượng đào tạo – kinh nghiệm tại Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai

Nguyễn Tần

     Nâng cao chất lượng đào tạo tại các trường cao đẳng và đại học là một nhu cầu cấp thiết của ngành giáo dục đào tạo hiện nay. Để nâng cao chất lượng giáo dục đòi hỏi một sự kết hợp đồng bộ nhiều yếu tố như: Đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, tăng cường kinh phí đầu tư trang thiết bị, mở rộng hợp tác quốc tế, phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học…  Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai trong những năm vừa qua: Phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên, coi đó vừa là điều kiện vừa là động lực mạnh mẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.

a1

Các bạn sinh viên tham gia mô hình trồng Dưa CNC thuộc đề tài NCKH của Phân hiệu

     Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai thành lậptháng 12 năm 2015 với sư mệnh “là một Trung tâm đào tạo, NCKH và chuyển giao KHCN chất lượng cao của Đại học Thái Nguyên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh khu vực tây Bắc và cả nước”. Sau hơn 3 năm thành lập và đi vào hoạt động, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai đã và đang có những bước đi đáng kể trong công tác giáo dục đào tạo và nghiên cứu khoa học. Hoạt động nghiên cứu khoa học của đội ngũ cán bộ, giảng viên của nhà trường đã dần đi vào nề nếp với nhiều công trình nghiên cứu cấp trường, cấp Đại học, cấp tỉnh, Bộ.  Tuy nhiên, hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên chưa phát triển mạnh mẽ, yếu kém cả về số lượng và chất lượng. Thực trạng này do rất nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan. Thứ nhất, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai  trong những ngày đầu thành lập, còn nhiều bỡ ngỡ, thiếu nhiều về kinh nghiệm cũng như nguồn nhân lực tham gia nghiên cứu khoa học, sinh viên dân tộc thiểu số chiếm phấn lớn nên các bạn thiếu tự tin, rất ngại tiếp xúc…

a2

Kiểm tra mô hình trồng Dưa CNC thuộc đề tài NCKH của Phân hiệu tại huyện Bát Xát

     Nhận thấy rõ tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học sinh viên, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai đã có những chủ trương đúng đắn trong việc nâng cao hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên trong toàn Phân hiệu. Quy chế về nghiên cứu khoa học của sinh viên bước đầu được ban hành với những quy định cụ thể về nội dung, hình thức và kinh phí hỗ trợ đã thực sự tạo đà phát triển cho hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên. Đây cũng được coi như là một bước đột phá chấm dứt tình trạng thụ động, yếu kém trong công tác quản lý nghiên cứu khoa học sinh viên. Sau khi Quy chế được ban hành, chủ trương này đã được triển khai, nhân rộng trong các khoa, Trung tâm, đi sâu vào từng giảng đường, lớp học. Những câu lạc bộ nghiên cứu khoa học sinh viên lần lượt ra đời từ các khoa Du lịch, Nông lâm, Khoa học cơ bản…

     Theo quy chế này, sinh viên nhà trường được khuyến khích tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học như: Viết bài cho tập san của Phân hiệu, gửi bài tham luận cho các hội thảo do Phân hiệu tổ chức, đăng ký đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên.

a3

Các bạn sinh viên theo dõi mô hình trồng dược liệu thuộc đề tài NCKH của Phân hiệu

     Mỗi một sinh viên khi đăng ký tham gia một đề tài nghiên cứu khoa học sẽ được nhà trường hỗ trợ kinh phí theo sự phê duyệt từ 5.000.000đ trở lên tùy theo nội dung, thời gian thực hiện và quy mô của đề tài. Điều này cũng thể hiện sự quan tâm và tạo điều kiện của Phân hiệu cho sinh viên, thúc đẩy các em tự tin và mạnh dạn hơn trong nghiên cứu khoa học trong những năm tháng học tập trên ghế nhà trường.

a4

Các đ/c lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, GĐ Đại học Thái Nguyên thăm gian hàng trưng bày sản phẩm KHCN và đào tạo của Phân hiệu tại Thái Nguyên

     Tuy mới chỉ đi vào nề nếp trong khoảng 2 năm trở lại đây, song hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên đã thực sự trở thành một phong trào tích cực và sổi nổi. Các đề tài sinh viên tham gia nghiên cứu tăng nhanh về số lượng và chất lượng. Theo số liệu báo cáo, mỗi năm có từ 03 – 05 đề tài nghiên cứu của sinh viên được cấp duyệt kinh phí thực hiện. Đề tài nghiên cứu của sinh viên ngày càng đa dạng về nội dung và có tính thực tiễn cao. Đây là những kết quả đáng mừng sau những nỗ lực của các thầy cô và sinh viên trong đó phải kể đến sự quan tâm, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi của Ban Giám đốc, Phòng chức năng và các Khoa, Trung tâm. Các sản phẩm NCKH tiêu biểu của giảng viên và sinh viên trong toàn Phân hiệu mang tính ứng dụng và khả năng thương mại hóa cao trên thị trường đã có nhiều cơ hội được giới thiệu tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học Thái Nguyên, tỉnh Lào Cai và báo giới, như các sản phẩm về đào tạo “phần mềm học tiếng anh”, các sản trà tam thất, trà giải độc gan, cao Sâm quy, cao Hà thủ ô đỏ, Đông Trùng Hạ Thảo, Sữa rửa mặt thảo dược, Nước trưng cất hoa hồng… thuộc các đề tài ngiên cứu của Phân hiệu.

a5

Các đ/c lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai thăm gian hàng trưng bày sản phẩm KHCN và đào tạo của Phân hiệu tại Thái Nguyên

     Có thể thấy lợi ích của nghiên cứu khoa học sinh viên góp phần nâng cao chất lượng đào tạo trong trường đại học, cụ thể:

     * Lợi ích đối với sinh viên:

     - Khi tham gia nghiên cứu khoa học, sinh viên sẽ tập làm quen với một đề tài nghiên cứu quy mô nhỏ, các em sẽ được tiếp cận với những vấn đề cụ thể, có ý thức đào sâu suy nghĩ, và tập cách tư duy để tự nghiên cứu giải quyết một vấn đề. Trong quá trình thực hiện đề tài các em sẽ nảy sinh ra nhiều hướng giải quyết khác nhau. Quá trình này sẽ giúp các em rèn luyện tư duy độc lập, biết bảo vệ lập trường khoa học của mình. Phần lớn các đề tài khoa học thường do một nhóm sinh viên từ hai em trở lên cùng thực hiện do một sinh viên làm trưởng nhóm (chủ nhiệm đề tài) vì vậy việc cùng thực hiện một đề tài nghiên cứu cũng giúp các em phát triển các kỹ năng mềm như làm việc theo nhóm với sự chia sẻ ý thức và trách nhiệm, thêm vào đó là kỹ năng tra cứu tư liệu, phương pháp phân tích, tổng hợp. Bên cạnh đó, việc thực hiện và bảo vệ một đề tài nghiên cứu khoa học sẽ rèn giũa cho sinh viên kỹ năng diễn đạt, trình bày một vấn đề, kỹ năng thuyết trình, tập cho các em phong thái tự tin khi bảo vệ trước một hội đồng khoa học. Đây cũng là trải nghiệm rất quý báu và thú vị mà không phải bất kỳ sinh viên nào cũng có được trong quãng đời sinh viên của mình. Đồng thời, việc thực hiện đề tài nghiên cứu mang lại cho các em là việc gây dựng các mối quan hệ xã hội như: Tiếp cận với các thầy cô hướng dẫn sẽ thúc đẩy sự gắn bó hơn trong quan hệ của các em với các thầy cô, học hỏi được rất nhiều từ các thầy cô kiến thức cũng như những kinh nghiệm thực tế, có thể mở rộng thêm được sự kết nối của bản thân với các tổ chức, cá nhân khác.

a6

      Các bạn sinh viên giới thiệu các sản phẩm KHCN và đào tạo của Phân hiệu

     * Lợi ích đối với giảng viên:

     - Việc hướng dẫn nghiên cứu cho sinh viên cũng làm nảy sinh được nhiều hướng nghiên cứu mới và giúp cho các thầy cô tích lũy kiến thức. Để hướng dẫn được một đề tài khoa học của sinh viên cũng có nghĩa là các thầy cô phải học hỏi, đào sâu thêm về một vấn đề. Chúng tôi thường nói đùa với nhau: “Trò làm thì thầy học”, học từ sách vở, từ thực tế và học từ chính học trò của mình. Những kiến thức và kinh nghiệm này rất đáng quý, giúp cho giảng viên bổ sung được rất nhiều trong quá trình giảng dạy của mình, tiếp cận với nguồn thông tin đa chiều và có những đổi mới trong phương pháp giảng dạy để biến người học làm trung tâm thay vì quan niệm trước đây những người thầy là trung tâm của lớp học.  Trong quá trình cộng tác, các thầy cô sẽ phát sẽ hiện được các sinh viên có năng lực, sàng lọc được những học trò ưu tú nhất để bồi dưỡng thêm cho các em. Những sinh viên này có thể được chọn làm cộng tác viên cho các đề tài nghiên cứu mà các thầy cô đã, đang và sẽ tiến hành. Các em sẽ được trải qua thực tế nhiều hơn, được rèn giũa sắc bén hơn và biết đâu trong số các em này sẽ là nguồn nhân lực được giữ lại tiếp tục giảng dạy ở nhà trường trong tương lai. Bên cạnh việc đào tạo, tham gia nghiên cứu khoa học cũng như hướng dẫn nghiên cứu khoa học cho sinh viên cũng là một tiêu chí đánh giá được trình độ và năng lực của giảng viên.

Download Template Joomla 3.0 free theme.