Xây dựng và tăng cường sự lãnh đạo dựa trên những giá trị

John Quincy Adams đã từng nói “Nếu những hành động của bạn truyền cảm hứng cho những người khác ước mơ nhiều hơn, học hỏi nhiều hơn, làm nhiều việc hơn và trở nên tốt đẹp hơn, bạn là một người lãnh đạo giỏi”.

 t11

Lãnh đạo nên được hiểu như thế nào?

Lãnh đạo là một quá trình mà một người ảnh hưởng đến những người khác để thực hiện một mục tiêu nào đó, đồng thời hướng tổ chức tới sự gắn kết chặt chẽ.

Trong quá trình trở thành một người lãnh đạo, kiến thức và kĩ năng của một người sẽ bị ảnh hưởng bởi các tố chất, niềm tin, tôn giáo, tính cách... Tuy nhiên, để trở nên khác biệt mỗi nhà lãnh đạo còn cần những yếu tố khác nữa.

Các nhân tố nào làm nên khả năng lãnh đạo?

Theo U.S. Army (1983), có 4 nhân tố chính làm nên khả năng lãnh đạo:

Là người dẫn đầu

Bạn phải có cái nhìn chân thực về con người bạn, kiến thức cũng như khả năng mà bạn có. Ngoài ra, đừng quên rằng, người quyết định thành công của một đội không phải nhà lãnh đạo mà chính là các thành viên của đội đó. Nếu các thành viên không tin tưởng hay thiếu tự tin về khả năng của sếp, họ sẽ cảm thấy thiếu động lực làm việc. Bởi vậy, để thành công, bạn phải có khả năng thuyết phục những người theo sau bạn (chứ không phải bản thân bạn hay cấp trên của bạn) rằng mình là một người lãnh đạo có tài, xứng đáng để họ nghe theo.

Là người biết quan sát

Mỗi nhân viên phù hợp với một cách lãnh đạo khác nhau. Ví dụ, một nhân viên mới đòi hỏi sự giám sát chặt chẽ hơn một nhân viên kỳ cựu. Hay như một người thiếu động lực đòi hỏi một cách tiếp cận khác với một người có nhiều động lực. Để quản lý tốt nhân viên, trước hết hãy hiểu tính cách của họ:  họ cần gì, họ cảm thấy ra sao và điều gì khiến cho họ có thêm động lực để làm việc… Nói một cách khác, bạn phải nắm bắt được cấp dưới của mình là ai, họ biết gì và làm được gì.

Giao tiếp

Phát triển kỹ năng giao tiếp xuất sắc là điều tối cần thiết để lãnh đạo có hiệu quả; người lãnh đạo phải có khả năng chia sẻ kiến thức và ý tưởng để truyền tải sự khẩn cấp và sự nhiệt tình tới người khác

Nắm bắt tình hình

Không phải tình huống nào cũng giống nhau, vì thế những gì bạn làm trong tình huống này chưa chắc sẽ hiệu quả trong tình huống khác. Bạn phải sử dụng khả năng đánh giá của mình để quyết định hành động tốt nhất và phong cách lãnh đạo cần thiết cho từng tình huống. Ví dụ, bạn cần phải nói chuyện trực tiếp với một nhân viên vì hành vi không phù hợp, nhưng nếu xử lý không khéo hoặc không đúng thời điểm, thì bạn sẽ không giải quyết được vấn đề.

Quản lý Hay Lãnh đạo

Mặc dù quản lý và lãnh đạo có rất nhiều điểm tương đồng, (chẳng hạn như làm việc với con người và hoàn thành các mục tiêu); chúng khác nhau về một số chức năng chính (Kotter, 1990):

Quản lý là về tổ chức và chỉ đạo trong một số quy trình như lập kế hoạch, tổ chức và giải quyết vấn đề, nhưng lãnh đạo là về trao quyền và ủng hộ tạo ra sự thay đổi mang tính xây dựng, chẳng hạn như có tầm nhìn để tạo ra hướng đi, gắn kết mọi người, động viên, và truyền cảm hứng.

Quản lý hướng dẫn và thực hiện nhưng lãnh đạo tham gia, huy động và khuyến khích.

Lãnh đạo không không thiên về kỹ thuật và phương pháp nó chính là truyền cảm hứng cho người khác, quy tụ được nhiều người.

Một lãnh đạo vĩ đại chính là về sự trải nghiệm của con người, chứ không phải các quá trình.

Lãnh đạo không phải là một công thức hay một chương trình, đó là hoạt động của con người xuất phát từ trái tim và để tâm đến trái tim của người khác

Lãnh đạo là một thái độ chứ không phải là một thói quen

Những điều nhà lãnh đạo làm

Xây dựng các chủ trương.

Duy trì động lực và niềm đam mê của mình

Chia sẻ về những thăng trầm

Động viên và tạo cảm hứng cho người khác

Cố vấn hỗ trợ người khác trong hành trình lãnh đạo của họ

Công nhận và ăn mừng tiến độ

Đánh giá sự khác biệt và tính đa dạng của nguồn lực

Quản lý tình huống khó khăn, thừa nhận xung đột

Không ngừng học hỏi

Nguyên tắc lãnh đạo

Để giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo, biết cách trở thành một nhà lãnh đạo, và hành động như một nhà lãnh đạo, hãy tuân theo 11 nguyên tắc lãnh đạo sau (Quân đội Hoa Kỳ, 1983).

1. Đầu tiên, hãy là chính mình - Để là chính mình, bạn cần phải hiểu rõ bản thân.

Để hiểu rõ chính bản thân mình, bạn phải hiểu bạn là ai, bạn biết những gì, và bạn hành động như thế nào. Tìm kiếm sự tự hoàn thiện có nghĩa là tiếp tục tăng cường ba thuộc tính nói trên của bạn. Điều này có thể được thực hiện thông qua tự học, các lớp học chính thức, phản ánh, và tương tác với những người khác.

2. Hãy thành thạo về kĩ thuật 

Là một lãnh đạo, bạn phải biết công việc của bạn và có một sự hiểu biết sâu sắc về nhiệm vụ của nhân viên.

3. Tìm kiếm trách nhiệm và chịu trách nhiệm về hành động của bạn 

Đã nói là phải làm, thừa nhận khi bạn có lỗi. Tìm cách để dẫn dắt tổ chức của bạn lên một tầm cao mới. Và khi mọi thứ đi chệch hướng (điều này là điều tất yếu), đừng đổ lỗi cho người khác. Phân tích tình hình, biện pháp khắc phục, và chuyển sang thử thách tiếp theo.

4. Xây dựng niềm tin và tín nhiệm

Nuôi dưỡng và trao quyền cho người khác. Lắng nghe, đón nhận các ý tưởng mới, không đánh giá phán xét người khác. Nói về các vấn đề và thách thức. Thừa nhận sự không chắc chắn. Dám chấp nhận rủi ro

5. Tôn trọng người khác

Tôn trọng quyền và phẩm giá của người khác. Hiểu được chuyên môn và giới hạn của mình. Công nhận, tôn trọng kinh nghiệm và hiểu biết của người khác. Trân trọng sự khác biệt về cách học và hiểu biết. Sử dụng quyền lực và thẩm quyền khôn ngoan và công bằng

6. Đảm bảo rằng các nhiệm vụ đều được hiểu, giám sát và hoàn thiện 

Giao tiếp là chìa khóa cho trách nhiệm này.

7. Đào tạo nhân viên như một đội 

Mặc dù có nhiều người được gọi là nhà lãnh đạo coi tổ chức, phòng ban và bộ phận,… của họ như là một đội. Tuy nhiên, đây không hẳn là một đội thực sự mà chỉ là một nhóm người cùng làm một công việc và có thể có lợi ích cá nhân.

8. Tận dụng toàn bộ khả năng, giá trị của mỗi cá nhân trong tổ chức của bạn 

Bằng cách phát triển tinh thần đồng đội, bạn sẽ có thể tận dụng giá trị, khả năng của tổ chức, phòng ban, cũng như các bộ phận của công ty.

Xây dựng những giá trị hiện hữu

Các nhà lãnh đạo ảnh hưởng đến môi trường làm việc thông qua các giá trị mà họ xây dựng cho bản thân và cho tổ chức.

Thể hiện giá trị cá nhân và giá trị nghề nghiệp đích thực – là chính mình

Nhận ra giá trị cá nhân và giá trị nghề nghiệp mà các nhân viên trong tổ chức

Đảm bảo tất cả các nhân viên trong tổ chức nắm được các giá trị của tổ chức

Giá trị phản ánh mối quan tâm của tổ chức đối với nhân viên, và cộng đồng xung quanh. Những giá trị này xác định cách thức tổ chức, hoạt động sẽ được thực hiện như thế nào trong tổ chức của bạn.

Những giá trị này tạo nên nét đặc trưng của mỗi cá nhân, tổ chức hay cách thức nhân viên trong tổ chức và người ngoài nhìn về tổ chức ấy. Dưới đây là những giá trị của tôi. Vậy giá trị của bạn là gì? Những người khác có giống giá trị cá nhân với bạn không? Bạn thể hiện các giá trị cá nhân rõ ràng như thế nào để tăng năng lực lãnh đạo của bản thân? Nghề nghiệp của bạn có quy tắc không? Giá trị quy tắc nghề nghiệp của bạn là gì? Làm thế nào để xây dựng sự lãnh đạo dựa trên những gì mình có và củng cố khả năng lãnh đạo? Nhất là khi bạn là một lãnh đạo.

BẢNG CÁC GIÁ TRỊ

Giá trị cá nhân - điều chúng ta lựa chọn để làm

Tham vọng

Công bằng

Trung thành

Can đảm

Tha thứ

Tử tế

Lịch sự

Rộng lượng

Kiên định

Uy tín

Thật thà

Đáng tin cậy

Độc lập

Chính trực

Tôn trọng

Lòng trắc ẩn

Khoan dung

 

Giá trị nghề nghiệp - những việc chúng ta được yêu cầu để làm

Có trách nhiệm

Sáng tạo đổi mới

Vô tư

Bảo mật

Siêng năng

Công minh

Năng lực

Kỷ luật

Kiên cường

Hợp tác

Đa dạng

Trách nhiệm

Cạnh tranh

Công bằng

Quản lý tốt

                                          

Tác giả: ThS. Nguyễn Thị Tần

Tin mới

Các tin khác