Deutschland online bookmaker http://artbetting.de/bet365/ 100% Bonus.

Hướng dẫn xây dựng kế hoạch khởi nghiệp

Bạn đã có ý tưởng khởi nghiệp rất tâm đắc và giờ bạn cần viết chúng ra thành một bản kế hoạch khởi nghiệp sơ lược với những bước hành động chi tiết. Bản kế hoạch khởi nghiệp sơ lược là vô cùng quan trọng để bạn nhìn nhận và đánh giá lại rõ hơn về tính khả thi của ý tưởng và dự án, là bản định hướng các hành động cụ thể và giám sát thực hiện trọng suốt quá trình khởi sự. Bản kế hoạch khởi nghiệp sơ lược cũng là công cụ quan trọng để bạn kêu gọi thêm đối tác, tìm nhà đầu tư vốn, trình với cơ quan ban ngành có liên quan.

  1. Những câu hỏi quan trọng để giải quyết kế hoạch khởi nghiệp sơ lược:
  2. Mẫu Kế hoạch khởi nghiệp sơ lược tiêu biểu

Kế hoạch khởi nghiệp của bạn cần giải quyết những câu hỏi sau:

–    Đội của bạn gồm những ai?
–    Nền tảng của họ là gì?
–    Những gì là cần thiết cho sản phẩm của bạn?
–    Giá cả sản phẩm của bạn như thế nào?
–    Phạm vi thị trường ra sao?
–    Thị trường có sẵn sàng với sản phẩm này không?
–    Chi phí sản xuất sản phẩm ra sao?
–    Tổng kinh phí khởi nghiệp là bao nhiêu?

Bạn cũng cần giải quyết được những câu hỏi này:
–    Mất bao lâu để đạt tới hòa vốn?
–    Liệu bạn có cần yêu cầu bằng sáng chế hay bằng sở hữu trí tuệ không?
–    Sản phẩm trong tương lai của bạn là gì?
–    Dự án doanh thu hằng năm của bạn?
–    Dự án giá cả hằng năm của bạn?
–    Dự án lợi nhuận hằng năm của bạn?

Một kế hoạch khởi nghiệp sơ lược thường gồm các nội dung sau:

MỤC LỤC

TÓM TẮT TỔNG QUÁT: Tóm tắt Tổng quát nên đề cập đến những vấn đề sau một cách rõ ràng và chính xác:

Giới thiệu qua về ý tưởng/dự án: Nên giới thiệu ngắn gọn thị trường của bạn, số kinh phí bạn hy vọng có và nguồn kinh phí đó sẽ được sử dụng như thế nào.

Tầm nhìn, sứ mệnh: Lời tuyên bố về tầm nhìn và sứ mệnh của bạn cho người đọc biết thông tin về bạn và kế hoạch kinh doanh của bạn - công ty của bạn đại diện cho cái gì, bạn tin tưởng vào điều gì, và bạn mong muốn đạt được điều gì.

Điểm lại cơ hội: Mô tả và lượng hóa cơ hội và xem bạn phù hợp ở chỗ nào. Giải thích tại sao bạn tham gia ngành kinh doanh này và lý do bạn sẽ tận dụng cơ hội này.

Tóm tắt thị trường: Thị trường rộng lớn đến mức nào và giai đoạn phát triển (tăng trưởng sớm hay là tăng trưởng giai đoạn sau). Những động lực chính, xu hướng và ảnh hưởng chính trên thì trường là gì?

Tạo sự khác biệt: Điều gì khiến cho bạn khác với toàn bộ phần còn lại? Sản phẩm của bạn do một bên sở hữu, có đăng ký bằng sáng chế, hay có đăng ký bản quyền không? Dịch vụ của bạn tốt hơn, nhanh hơn, rẻ hơn hay không? và nếu thế thì tại sao lại như vậy? Có phải lợi thế của bạn chỉ mang tính “tạm thời”? và bạn có các bước thực hiện để bảo vệ vị thế của mình không? Liệu có các cản trở gia nhập thị trường đúng như dự báo tài chính của bạn không?

Mô tả sản phẩm/dịch vụ: Phần này nên mô tả ngắn gọn sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Sơ yếu lý lịch đội ngũ quản lý: Xét về lịch sử, đội ngũ quản lý công ty là một trong những chỉ báo về sự thành công và các nhà đầu tư sẽ xem xét rất kỹ từng cá nhân sẽ tham gia quản lý công ty. Ngắn gọn, bạn muốn nhấn mạnh những kinh nghiệm phù hợp trước đây của độ ngũ quản lý. Nêu tên các công ty, các cương vị đã làm và các thành tựu chính đã đạt được.

Nhu cầu về vốn và cách sử dụng nguồn thu: Bạn đang cần bao nhiêu vốn đầu tư? Xin lưu ý rằng một trong những nguyên nhân chung nhất dẫn tới thất bại trong kinh doanh là vấn đề thiếu vốn. Bạn nên có biết rõ mình cần bao nhiêu tiền để vận hành doanh nghiệp trong cả năm đầu tiên. Nhà đầu tư cũng muốn biết số tiền sẽ được sử dụng là bao nhiêu?

SẢN PHẨM & DỊCH VỤ: Bạn cần mô tả thật kỹ về sản phẩm dịch vụ mà mình định cung cấp (tên gọi, hình dáng, kích thước, màu sắc, tính năng, tác dụng,...). 

Lợi thế của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là gì và so với đối thủ cạnh tranh thì ra sao?

Lịch biểu tung những sản phẩm này ra thị trường và cần thực hiện những bước nào để đảm bảo đáp ứng được khung thời gian này? 

Sản phẩm của bạn đã được kiểm tra/đánh giá chưa và nếu có thì được làm ở đâu, khi nào và kết quả ra sao?

PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG: Phần này trong kế hoạch nên trình bày về quy mô thị trường, xu hướng, tốc độ tăng trưởng, phân tích cạnh tranh, dự báo thị phần, giai đoạn phát triển tương đối, và các quyết định về sản phẩm và dịch vụ.

Điều quan trọng là mô tả tổng thể thị trường cũng như phân đoạn mục tiêu mà bạn đang mục tiêu. Bạn nên thảo luận những thay đổi quan trọng đang diễn ra trên thị trường, xu hướng ngắn và dài hạn, tác động của công nghệ, quy định của chính phủ và nền kinh tế.

KẾ HOẠCH MARKETING & BÁN HÀNG: Mô tả người sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Họ là ai, ở đâu và có bao nhiêu người? Số lượng này đang tăng hay giảm và tại sao? Có sự tập trung về địa lý không? Đối tượng mục tiêu của bạn chỉ là thị trường nội địa hay có thể gồm cả các cơ hội quốc tế? Làm thế nào tiếp cận được thị trường? Làm thế nào khách hàng biết được công ty, thương hiệu, hình ảnh và sản phẩm của bạn? Ai sẽ chịu trách nhiệm bán hàng và marketing và thông tin nền về họ.

  • Phần marketing & bán hàng nên bao quát những chủ đề dưới đây:
  • Chiến lược bán hàng / phân phối
  • Chiến lược giá cả
  • Xác định vị trí sản phẩm
  • Quảng bá thương hiệu
  • Vật liệu thế chấp
  • Chiến lược quảng bá sản phẩm / thị trường
  • Quảng cáo và xúc tiến bán hàng
  • Quan hệ công chúng (PR)
  • Quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng
  • Marketing trực tiếp
  • Triển lãm thương mại
  • Chiến lược / kế hoạch lập trang website
  • Liên minh / quan hệ đối tác chiến lược
  • (Bảng) Ngân sách Marketing
  • Tổng doanh số
  • Dự báo đơn vị
  • Chi phí của hàng hóa đã bán
  • Tổng lãi
  • Phí / chi phí nhân sự
  • Chi phí marketing
  • Thâm nhập thị trường
  • Tiền thuê
  • Các tiện ích
  • Điện thoại
  • Lương
  • Kiểm kê
  • Phí thuê các nhà chuyên nghiệp
  • Hoa hồng
  • Đi lại & Giải trí
  • Nghiên cứu
  • Thuế địa phương
  • Thuế trong nước


PHÂN TÍCH CẠNH TRANH: Đối thủ cạnh tranh đã đi trước bạn trên thị trường. Họ đã thiết lập được vị trí, phân phối, tiếp cận thị trường và có khách hàng. Sự sống còn của doanh nghiệp bạn phụ thuộc vào khả năng công ty giành được thị phần từ tay các đối thủ cạnh tranh - hoặc chiếm lĩnh được một phân đoạn của thị trường hịên chưa được khai thác.

Nên đưa ra bảng biểu hoặc đồ thị hình bánh cho thấy thị phần của các đối thủ cạnh tranh, xu hướng và thay đổi theo thời gian. Giải thích thị phần bạn dự định chiếm lĩnh, và từ tay ai hoặc làm thế nào bạn xâm nhập được vào thị trường này.

Bạn cũng có thể trình bày mình có ưu thế hơn đối thủ cạnh tranh ở chỗ nào? 
Tại sao khách hàng sẽ chọn bạn chứ không phải là các công ty khác? 
Ai đang chiếm lĩnh thị trường và tại sao họ làm được như vậy? 

Điểm dễ bị tổn thương của đối thủ cạnh tranh là ở chỗ nào và làm thế nào có thể tận dụng được những điểm yếu này. Liệt kê những mặt mạnh và mặt yếu của từng đối thủ cạnh tranh với một cách nhìn khách quan.

DỰ BÁO TÀI CHÍNH: Phần này nên cung cấp cho người đọc lý do tại sao bạn đưa ra dự báo tài chính và nên đề cập đến những mục sau:

Trên đây là một số vấn đề cần lưu ý khi xây dựng kế hoạch khởi nghiệp sơ lược, lưu ý tùy vào mục đích và đối tượng sử dụng bản kế hoạch kinh doanh mà ta viết theo các hướng khác nhau. Chẳng bạn, nếu bạn viết kế hoạch kinh doanh để kêu gọi vốn đầu tư thì cần phải phân tích thật sâu nội dung dòng tiền của dự án, chỉ rỗ tổng nhu cầu vốn cần, điểm hòa vốn, mức doanh thu - lợi nhuận dự kiến... Nhưng nếu bạn viết kế hoạch kinh doanh để trình cho cơ quan quản lý môi trường thì bạn cần nhấn mạnh vào yêu tố công nghệ của dự án, các yếu tố đảm bảo vệ sinh môi trường...có như vậy họ mới duyệt dự án cho bạn.

ThS. Lưu Thị Cúc

Tham khảo thêm: Startupguide.com

Download Template Joomla 3.0 free theme.