Deutschland online bookmaker http://artbetting.de/bet365/ 100% Bonus.

Những địa điểm ‘nhất định “phải đi khi đến Sa Pa

Chắc hẳn nhắc đến Du lịch ở Sa Pa không còn quá xa lạ đối với du khách và đặc biết đối với “dân du lịch chính hiệu”. Sa Pa được ví như cô nàng đỏng đảnh khó chiều bởi khí hậu nơi đây được biến đổi liên tục trong ngày. Sáng sớm vẫn còn dư âm của hơi sương buổi đêm nên mang đặc trưng của thời tiết của mùa Xuân mát mẻ, đến trưa, nắng lên cao mang đặc trung của thời tiết mùa Hạ, cuối chiều lại nhẹ nhàng như thời tiết của mùa Thu và đến tối khi màn đêm buông xuống, toàn Sa Pa mờ ảo, mộng mị trong làn sương mỏng, mang lại cảm tưởng của một mùa Đông. Khí hậu Sa Pa uyển chuyển, biến đổi mình liên tục như vậy nhưng lại khiến biết bao du khách phải mê mẩn, xao xuyến lòng người.

Không chỉ có thời tiết mà còn rất nhiều các yếu tố khác cùng những vẻ đẹp vốn có và con người nơi đây mang lại, đều thu hút du khách đến với Sa Pa. Từ những năm đầu của thập niên 1940, người Pháp đã quy hoạch, xây dựng Sa Pa thành nơi nghỉ mát, điều dưỡng lý tưởng. Nơi đây có đầy đủ hệ thống thủy điện, trạm nước, dinh toàn quyền, tòa chánh sứ, sở than, kho bạc, kiểm lâm, hệ thống đường nhựa và đặc biệt là hơn 200 biệt thự mang dáng dấp theo kiểu phương Tây nằm ngay trung tâm thị trấn, xen giữa những cánh rừng đào thơ mộng và rặng sa mu uy nghi, mộc mạc. Tất cả chừng ấy đặc điểm thôi cũng đã đủ làm nức lòng khách du lịch rồi.

1. Đỉnh Fansipan– Nóc nhà Đông Dương

Sa Pa ẩn mình bao trùm xung quanh là các dãy núi cao, trong đó có Đỉnh Fansipan được mệnh danh là nóc nhà Đông Dương với độ cao 3143m so với mặt nước biển. Panxipan nằm cách trung tâm thị trần 10km về hướng Tây Nam. Nằm giáp hai tỉnh Lào Cai và Lài Châu. Đỉnh Panxipan theo tiếng người địa phương là “Hủa Xi Pan” tức là phiến đá khổng lồ chênh vênh.

1a

                                  Đỉnh Phansipang – Nóc nhà Đông Dương

Chỉ cần nhắc đến đặc điểm này thôi cũng đã khiến Sa Pa huyền bí và gây hấp dẫn đối với du khách, đặc biệt là du khách ưa thích khám phá mạo hiểm. Để có thể chinh phục được nóc nhà Đông Dương, khách du lịch có thể thực hiền bằng hai con đường. Cách thứ nhất, đi theo lối mòn từ Vườn quốc gia Hoàng Liên tại Trạm Tôn, với cách đi này phù hợp và được nhiều khách du lịch ưa mạo hiểm khám phá lựa chọn, muốn thử thách bản thân chinh phục đỉnh núi bằn chính đôi chân của mình, nhất là khách du lịch nước ngoài bởi du khách có thể tận mắt chứng kiến và khám phá thế giới động và thảm thực vật đa dạng của Vườn quốc gia Hoàng Liên. Tại đây có rất nhiều loài cây quý và đặc trưng riêng của Vườn quốc gia Hoàng Liên như Đỗ quyên rừng, sâm vũ ddiepj, các loại phong lan, đỗ trọng, dâm dương hoắc,... Nếu như bạn không thể đủ sức leo lên tận đỉnh núi thì hiện nay tập đoàn Sun Group đã trang bị hệ thống cáp treo hiện đại sẽ đưa bạn lên tận đỉnh núi, để bạn có thể chiêm ngưỡng được vẻ đẹp trùng trùng điệp điệp của núi non hùng vĩ.

Trên điểm cao 2.936m so với cột mốc đánh dấu năm 1905, người pháp đã tới chinh phục đỉnh cao, lên cao hơn nữa là một khối đá lớn khổng lồ đúng nhưu tên địa phương gọi, được kê lên bởi những phiến đá nhỏ tựa như một chiếc bàn bằng đá khổng lồ nằm hiên ngang giữa đất trời, mây gió và ngon ngàn. Panxipan là vùng núi kì diệu khiến nhiều du khách muốn khám phá và trải nghiệm. Đây được coi là điểm hẹn không thể bỏ lỡ cửa các nhà leo núi trong và quốc tế.

2. Nhà thờ đá Sapa

Đặt chân đến thị trấn Sa Pa thì chắc hẳn không ai có thể bỏ quan điểm tham quan nổi tiếng và còn mang tính đặc trưng của thị trấn trong sương này, đó là nhà thờ Đức Mẹ Mân côi nằm giữa trung tâm Sa Pa – điểm hẹn của đất trời. Nhà thờ đá Sa Pa được xây dựng vào năm 1895, đây là công trình kiến trúc cổ toàn vẹn nhất của người phát còn lại ở Sa Pa. Nhà thờ đá tọa lạc trên vị trí đắc địa và trung tâm của thị trấn. Phía trước mặt nhà thờ là sân quần trung tâm và các tuyến đường lớn của thị trấn, phía đằng sau là núi Hàm Rồng – một điểm du lịch sinh thái vô cùng hấp dẫn với hàng trăm loại hoa được trồng tại đây. Hình dạng và kiến trúc của Nhà thờ được xây dựng theo hình thập giá theo kiến trúc Gotic La Mã. Tất cả được thể hiện mái nhà và các ô cửa sổ, tháp chuông và vòm cuốn,... đều có hình chóp tạo cho công trình nét bay bổng, màu sắc đặc trưng của phương Tây. Việc chọn hướng của nhà thờ có ý nghĩa tâm linh quan trọng đối với người Công giáo: Đầu di tích nhà thờ đá hướng Đông, là hướng mặt trời mọc, hướng đón nguồn ánh sáng của Thiên chúa giáo, phần cuối nhà thờ (khu tháp chuông) là hướng Tây, nơi sinh thành của Đức Chúa Giê-su.

2a

                            Nhà thờ đá Sapa

Khu nhà thờ có tổng diện tích khoảng 6.000m2 được chia thành nhiều khu gồm: khu nhà thờ, khu nhà ở của các thầy tu, khu chăn nuôi, khu nhà thiên sứ, sân, khu vườn Thánh và hàng rào. Trong đó khu nhà thiên sứ gồm 3 gian tầng chuyên để cứu chữa những người bệnh tất hay những người lữ hành qua đêm, một tầng hầm, bếp ăn, khu để thi hài và công trình vệ sinh,... Khu nhà thờ rộng hơn 500m2 gồm 7 gian và phần tháp chuông cao 20m, trong tháp có quả chuông đồng cap 1,5m, được đúc vào năm 1932, nặng 500kg. Đặc biệt trên quả chuông đồng vẫn còn dấu tích của việc quyên góp để làm quả chuông này.

3a

 

                   Nhà thờ đá Sapa

Nhà thờ đá Sa Pa đã cùng với sự phát triển của thị trấn nơi đây đã trải qua nhiều biến cố lịch sử kể từ khi thành lập đến nay không chỉ là nơi phục vụ bà con giáo dân đến cầu nguyện, còn là nơi để kho gạo, trường học trong những thời kỳ khó khăn của thị trấn Sa Pa.

3. Núi Hàm Rồng

  Một trong những điểm du lịch không thể bỏ qua nằm ngay thị trấn, đó là núi Hàm Rồng. Nhắc đến ngọn núi này là cả một truyền thuyết về tình cảm lưu luyến giữa con người với con người nơi đây. Núi Hàm Rồng được đặt tên như vậy còn bởi hình dáng của đỉnh núi tựa như chú rồng đang gác đuôi lên cổng tời nằm nghỉ và nếu quan sát kỹ hơn sẽ thấy được hàm răng khổng lồ quay về hướng Tây Nam, đỉnh núi Hoàng Liên Sơn.

Về truyền thuyết núi Hàm Rồng, được người dân Sa Pa truyền tai nhau kể lại rằng: Từ thời xa xưa, khi mà lãnh địa mênh mông này mọi sinh vật vẫn sống chìm ngập trong bùn đất, Ngọc Hoang trên thiên đình thấy vùng đất này cơ cực quá, lấy làm thương liền ban sắc lệnh: “Tất cả mọi sinh vật cò sống sót trong bùn lấy hãy tự lập cho mình một địa phận”. Khi lệnh vừa được ban ra, muôn loài còn sống trong bùn lầy đã tranh đua nhau tìm chỗ cư trú, đánh dấu đại phận của mình. Lúc đó, còn lại ba anh em nhà Rồng đang sinh sống trong cái hồ lớn, được tin này vội vàng đi tìm nơi cư trú. Khi nhìn sang hướng Đông thì đã thấy hướng Đông chật kín không còn nơi cư trú. Nên vậy ba anh em Rồng đành chạy về hướng Tây. Do diện tích rộng lớn, cộng thêm hai người anh Rồng sức khỏe, chạy nhanh nên đã đến kịp vị trí hướng Tây. Chỉ còn riêng lại người em. Vì yếu và chậm chạm nên mãi không theo kịp các anh và bị lạc vào đám đông loạn lạc toàn là sư tử, hổ, gấu, báo,... đang tranh giành địa phận. Nhìn thấy đám sinh vật quái ác này, người em lo sợ đến run người và gồng mình bằng cách há miệng dọa nạt đối phương để tự vệ. Thật không may, ngay đúng lúc đó, lệnh Ngọc Hoàng ban ra đã hết thời hạn, những sinh vẫn còn chưa tìm thấy chỗ trốn đều biến thành đá và trong đó có người Rồng em với hình dáng ngẩng cao đầu, mồm há rộng, nhe răng. Hai người anh vì chờ đợi mong ngóng người em chưa kịp ẩn mình cũng bị hóa thành đá và hướng mặt nhìn về hướng Rồng em. Giờ đây, nếu du khách đứng ở vị trí Sâu Chua, xã Sa Pả quan sát sẽ thấy rất rõ hình ảnh ba dãy núi nhỏ giống như ba con Rồng trên dãy núi Can Thàng. Hai con quay mặt hướng về Lào Cai, đó là hình ảnh người anh nhà Rồng, còn mộ con nhìn sang hướng dãy núi Hoàng Liên Sơn, là hình ảnh người Rồng em đang ngướng nhìn. Còn cái ao đàm lầy, tiếng địa phương là “Pangl Kruôr” chính là nơi ba anh em Rồng trước đây đã sống, hiện nay là khu Cam Đường. 

4a

   Núi Hàm Rồng 

Địa danh núi Hàm Rồng được xây dựng trên diện tích gần 150 ha. Công trình được khởi công năm 1996 nhằm khai thác những giá trị văn hóa – tự nhiên sinh thái một cách hoang sơ của cảnh quan trên núi. Càng lên cao, khách du lịch càng được tận hưởng sự kỳ bí và mờ ảo của thị trấn khi đứng từ sân mây nhìn xuống thung lũng thị trấn. Nằm đan xen và giữa cỏ cây, hoa lá là những phiến đá lớn được bao phủ rêu phong với các hình dạng khác nhau, càng làm tăng cổ kính và nét trầm mạc của thời gian. Núi Hàm Rồng còn chinh phục khách du lịch bởi sự kỳ bí của các hang đá, lối mòn được lót bằng đá, ngoằn ngèo từ thấp lên cao. Kết hợp xung quanh là cỏ cây đưa nhau khoe sắc.

Không thể bỏ qua khi dừng chân ở núi Hàm Rồng, chính là chinh phục Sân Mây và không gian văn hóa các dân tộc được tổ chức thường xuyên trong ngày tại gian nhà sàn mộc mạc của người địa phương.

4. Bản Tả Van

Nói đến bản Tả Van là người ra nghĩ ngay đến thung lũng ruộng bậc thang lúa chín vàng Mường Hoa và các mái nhà sàn giản dị lúc ẩn lúc hiện giữa mây mù và cảnh sắc xung quanh. Nếu như Sa Pa vinh dự được nằm trong Top những điểm du lịch ‘nhất định phải đến một lần trong đời” thì có lẽ bản tả Van là bản làng văn hóa nằm cách xa trung tâm thị trấn Sa Pa khoảng 10 km. Bao quanh bản Tả Van là dòng suối mát và quanh năm trong xanh, càng khiến bản Tả Van thêm mơ mộng và dịu dàng hơn. Bản Tả Van là nơi cứ trú chủ yếu của dân tộc Giáy, Mông và Dao. Tên gọi Tả Van theo tiếng của người địa phương, có nghĩa là đường vòng cung lớn, tựa lưng vào dãy Hoàng Liên Sơn.

6a

 

Bản Tả Van 

Ngày nay bản Tả Van đã thay đổi nhiều, tuy nhiên vẫn giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống và cảnh sắc tự nhiên, có thể kể đến như Cầu mây, Suối Tả Van, các mái người dân địa phương, khu nghỉ homestay,... Hiện nay tả Van được quy hoạch trở thành địa điểm du lịch mang đậm nét sinh hoạt truyền thống của các tộc người nơi đây. Khách du lịch có thể nghỉ tại các khu homestay của người Giáy để cùng thưởng thức và tận hưởng món ăn địa và không gian văn hóa địa phương như món xôi bảy màu nguyên liệu từ lá cây, thịt lợn cắp nách, gà bản, măng rừng, cá suối,... Nhà người Giáy thường ở cả nhà sàn và nhà đất, với gian chính là nơi trang nghiêm đặt bàn thờ và đón tiếp khách. Trang phục người Giáy khá đơn giản và kín đáo. Đối với nữ mặc quần chàm ngắn đến mắt cá chân, ống rộng (ống què), tóc vấn theo kiểu vành khăn gọn gàng. Còn nam giới mặc áo xanh chàm xẻ ngực, cổ tròn, có cài cúc, quần ống đứng và đầu có khăn. Tuy nhiên, hiện nay do có dự pha trộn và đô thị hóa nên cách ăn mặc của người địa phương cũng có chút thay đổi. Nhưng điều đó không hề làm giảm bớt vể đẹp và hấp dẫn của bản Tả Van đối với du khách. Vậy là khi tham gia chuyến đi du lịch Sa Pa du khách còn có thể đã đạt được hai mục đích đó là: đóng góp trực tiếp cho người dân tại nơi đến bằng cách nghỉ ngơi ở những ngôi nhà dân dã của đồng bào, được tiếp xúc với sự thân thiện mến khách, hòa mình trong không gian sống gần gũi với thiên nhiên và điều thú vị là được thưởng thức những món ăn địa phương của người dân tộc rất lạ miệng, rất ngon và hấp dẫn làm cho chuyến đi rất có ý nghĩa vì trong việc đi chơi nghỉ dưỡng vui thích của riêng mình mà lại giúp được phần nào đó cho người dân tộc ở vùng cao.

8a

 

9a

Điệu múa của người dân tộc Giáy tại bản Tả Van 

                                                                                                                Lê Ngân

Khoa Kinh tế - Du lịch

Download Template Joomla 3.0 free theme.