Deutschland online bookmaker http://artbetting.de/bet365/ 100% Bonus.

Khoa Cơ bản

Tăng cường đổi mới phương pháp giảng dạy học phần Nhà nước và Pháp luật gắn với thực tiễn xã hội và ngành đào tạo

          Học phần Nhà nước và pháp luật là một trong những môn học thuộc Khối kiến thức đại cương trong khung chương trình đào tạo đại học của Phân hiệu ĐHTN. Học phần này được giảng dạy cho sinh viên năm thứ nhất với số lượng 3 tín chỉ. Học phần Nhà nước và Pháp luật cung cấp cho sinh viên những tri thức về nguồn gốc ra đời, tổ chức bộ máy nhà nước, hệ thống pháp luật, ngành luật… từ đó giúp sinh viên hình thành được niềm tin đối với pháp luật, xác định được thái độ và định hướng về hành vi phù hợp với pháp luật, vai trò của cá nhân đối với nhà nước và xã hội. Tuy nhiên môn học này có nhiều kiến thức lý luận và tính quy phạm pháp luật nên người dạy luôn cần đổi mới phương pháp, tạo sự hứng thú yêu thích của người học khi gắn các kiến thức lý thuyết với thực tiễn xã hội và ngành học.

          Trong môi trường học tập bậc đại học, sinh viên cần tự học, chủ động học từ giảng viên, thư viện, học nhóm…khác với cách học ở THPT. Tuy nhiên, có một bộ phận sinh viên có tâm lý “xả hơi” sau khi đỗ đại học nên khi bắt đầu kì học, môn học, sinh viên chưa xác định rõ mục đích để có kỹ năng, kiến thức, thái độ mà chỉ cần thi qua môn hoặc coi đó là môn học phụ. Một số sinh viên không thích đọc văn bản quy phạm pháp luật, tài liệu tham khảo, giáo trình nhà nước và pháp luật, không chủ động tự nghiên cứu vì cho rằng sách luật sao dày quá, nhìn đã thấy sợ rồi.

Chi3

           Về phía người dạy, giảng viên chưa đặt ra yêu cầu cao đối với sinh viên trong quá trình giảng dạy do thấy đây không phải là sinh viên chuyên ngành Luật. Điều này cũng dẫn tới việc chưa đánh thức được lòng trắc ẩn, sự đam mê, khả năng tư duy của người học. Giảng viên sử dụng phương pháp diễn giảng, thuyết trình kết hợp với phát vấn, chia nhóm sinh viên thảo luận. Tuy nhiên việc đưa ra các tình huống gắn với ngành học như ngành Du lịch, ngành Nông lâm chưa nhiều từ đó việc tiếp thu kiến thức và sử dụng những quy định của pháp luật để giải quyết những vấn đề pháp lý phát sinh trong cuộc sống của sinh viên còn hạn chế.

           Đổi mới phương pháp giảng dạy là khâu trọng tâm trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy, chất lượng đào tạo. Yêu cầu đổi mới này đã được Ban giám đốc Phân hiệu và Khoa Khoa học cơ bản triển khai thường xuyên cho phù hợp với tình hình học tập. Một số giải pháp đổi mới phương pháp giảng dạy học phần Nhà nước và pháp luật như sau:

          Thứ nhất, tiếp tục thay đổi đề cương chi tiết học phần. Trong chương trình đào tạo cho 02 ngành Du lịch và Nông lâm đã được xây dựng gắn với đòi hỏi thực tiễn của địa phương, vùng và thế giới việc làm thì đề cương chi tiết học phần là sự cụ thể hóa, là thang kiến thức để giảng viên và sinh viên bám sát nghiên cứu. Việc phân bổ các nội dung trong học phần Nhà nước và pháp luật cũng cần linh hoạt, ngắn gọn, thiết kế thêm các giờ seminar trên lớp để giải quyết các tình huống giữa các nhóm học, giữa giảng viên và sinh viên.

          Thứ hai, giảng viên có nhiều tình huống pháp lý đưa ra trong một buổi lên lớp. Bằng nhiều nguồn khác nhau như: báo chí, tòa án, sinh viên, hoạt động thực tiễn của giảng viên, giảng viên có các tình huống pháp lý.

          Thứ ba, Tăng cường các phương pháp dạy học tích cực. Giảng viên hiện đã sử dụng các công cụ, thiết bị hỗ trợ cho giảng dạy như Laptop, projector hoặc phần mềm Power Point. Công cụ này rất tiện ích, người dạy có thể cung cấp cho người học các video, các tình huống của bài học hoặc đưa ra nội dung bài học trên các slide hình ảnh giúp tăng khả năng ghi nhớ bài học. Bên cạnh đó, giảng viên có thể yêu cầu sinh viên chuẩn bị các tình huống pháp lý, sân khấu hóa trong buổi thảo luận trên lớp, vừa tạo ra không khí học tập sôi nổi, gắn kết thành viên lớp học, vừa phát triển tính chủ động trong học tập trong sinh viên. Nếu mọi vấn đề trao đổi, các câu hỏi, các tình huống mà giảng viên nên ra đều diễn ra theo kịch bản được chuẩn bị trước, mọi kiến thức, cách thức trả lời đều qua giảng viên rồi mới đến sinh viên thì vẫn là cách học thụ động, tiếp thu kiến thức một chiều.

          Thứ tư, Giảng viên là người đồng hành, hướng dẫn cho sinh viên  thông qua sự chỉ dẫn, khuyến khích cũng như thách thức họ đạt được mục đích học tập. Giảng viên cung cấp các tài liệu học tập môn học, khuyến khích sinh viên học nhóm, học trên thư viện, làm bài tập cá nhân, tiểu luận học kỳ.

           Mặt khác, đổi mới phương pháp dạy học của người thầy bắt nguồn từ yêu cầu học tập của người học. Sinh viên cũng cần tự giác tìm kiếm, học bằng cách đọc, tự mình tổ chức và xử lý thông tin thay vì lệ thuộc vào bài giảng của giảng viên. Sinh viên phải có ý thức, thái độ “tích cực” cho việc học của mình, đọc tài liệu trước khi lên lớp và tập trung vào các hoạt động như trao đổi, tranh luận, phân tích và ứng dụng thực tế ngay trên lớp nhằm tích lũy thêm tri thức.

          Hệ thống giáo dục đào tạo phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng. Sự canh tranh ngày càng gay gắt trong toàn xã hội, sự cạnh trang giữa các sinh viên trong quá trình học tập, tìm kiếm việc làm, cạnh tranh giữa các cơ sở đào tạo diễn ra ngày càng khốc liệt thể hiện trong công tác tuyển sinh, trong công tác đào tạo và chất lượng sản phẩm qua đào tạo. Phương pháp đào tạo và chất lượng sản phẩm có sức thuyết phục hơn, chất lượng cao hơn, sinh viên ra trường dễ dàng hơn trong tìm kiếm việc làm. Vì vậy đổi mới phương pháp dạy học nói chung và phương pháp giảng dạy môn Nhà nước và pháp luật nói riêng là đòi hỏi tất yếu. Nhận thức đúng đắn và thực hành quyết liệt sẽ giúp cho giảng viên và sinh viên chiếm lĩnh tri thức, thấy yêu mến môn học cũng như gắn bó hơn với trường lớp.

ThS. Hoàng Khánh Chi – Khoa Khoa học cơ bản

Download Template Joomla 3.0 free theme.