Deutschland online bookmaker http://artbetting.de/bet365/ 100% Bonus.

Cách xác định mục tiêu theo nguyên tắc Smart

         TS. Lục Quang Tấn - Trưởng Khoa Khoa học cơ bản

Xã hội ngày càng phát triển, cường độ công việc ngày càng cao, đòi hỏi mỗi người cần có kỹ năng làm việc tốt để có thể hoàn thành những mục tiêu mà mình đảm nhiệm. Với một số người, họ rất hứng khởi với những mục tiêu đề ra nhưng cho tới cuối năm, mục tiêu không đạt được và họ thường quy vào lý do duy "Không đủ thời gian". Tuy nhiên, quỹ thời gian của mọi người là như nhau, vấn đề không phải chúng ta có bao nhiêu thời gian để hoàn thành mục tiêu đó, mà chính là ở cách thức sử dụng thời gian tốt nhất.

          Để thực hiện tốt mục tiêu đề ra mỗi cá nhân phải nhận định năng lực bản thân, phân tích những điểm mạnh, điểm yếu đối với mục tiêu mình đang đảm nhiệm, từ đó thiết lập cho mình mục tiêu chính xác. Một trong những nguyên tắc thường được đề cập tới trong cách xác định mục tiêu là nguyên tắc SMART. Nguyên tắc này được xây dựng dựa trên những tiêu chí như sau:

 tan 1

- S - Specific: Cụ thể, rõ ràng và dễ hiểu
- M - Measurable: Đo đếm được
- A - Achievable: Có thể đạt được bằng chính khả năng của mình
- R - Realistic: Thực tế, không viển vông
- T - Time bound: Thời hạn để đạt được mục tiêu đã vạch ra

1. S - Specific: Cụ thể, rõ ràng và dễ hiểu

          Một mục tiêu “thông minh” đầu tiên phải được thiết kế một cách cụ thể, rõ ràng. Mục tiêu càng cụ thể, rõ ràng càng chứng tỏ khả năng đạt được. Nhà giáo dục học nổi tiếng Jack Canfield trong quyển sách Những Nguyên Tắc thành công cho rằng “Một mục tiêu mơ hồ sẽ cho một kết quả mơ hồ mà thôi”. Để thực hiện tính chất này ta cần:

         Thứ nhất, quyết định điều bạn muốn. Bước đầu tiên trong quá trình đặt mục tiêu là quyết định điều bạn mong muốn đạt được. Ở giai đoạn này, bạn có thể nói chung chung. Dù là mục tiêu dài hạn hay ngắn hạn, hầu hết mọi người đều bắt đầu với ý tưởng chung chung. Bạn chuyển từ chung chung sang cụ thể bằng cách thêm chi tiết và xác định thời gian.

        Thứ hai, làm cụ thể. "Specific" (Cụ thể) là chữ "S" trong SMART. Cơ hội hoàn thành mục tiêu cụ thể sẽ lớn hơn mục tiêu chung chung. Vì vậy, nhiệm vụ của bạn ở giai đoạn này là phân tích suy nghĩ ở bước 1 thành thứ gì đó cụ thể.

       Thứ ba, xác định những người liên quan. Cách hay để đề ra mục tiêu cụ thể là trả lời 6 câu hỏi "W": Ai (Who), Cái gì (What), Khi nào (When), Ở đâu (Where), Cái gì (Which), và Tại sao (Why). Bắt đầu bằng cách hỏi ai là người liên quan.

Nếu mục tiêu là giảm cân, câu trả lời chính xác là bạn. Tuy nhiên, một vài mục tiêu đòi hỏi bạn phải kết hợp với người khác

         Thứ tư, hỏi bạn muốn hoàn thành điều gì. Đây là câu hỏi cơ bản về điều bạn hy vọng đạt được.

         Thư năm, xác định địa điểm xảy ra. Xác định vị trí mà bạn đấu tranh thực hiện mục tiêu.

        Thứ sáu, suy nghĩ về thời gian xảy ra. Tạo thời gian biểu cụ thể và hạn chót để đạt được mục tiêu.Điều này sẽ tập trung phần nhiều vào cuối quá trình để đạt mục tiêu. Còn bây giờ, bạn chỉ nghĩ về bức tranh toàn cảnh.

         Thứ bảy, quyết định yêu cầu và hạn chế của quá trình. Nói cách khác, bạn cần gì để đạt được mục tiêu? Bạn phải đối mặt với trở ngại gì?

         Thứ tám. lý do bạn đề ra mục tiêu là gì. Đưa ra lý do và lợi ích cụ thể để hoàn thành mục tiêu. Hiểu lý do "tại sao" là điều quan trọng để xác định xem mục tiêu đặt ra đã phủ hợp với mong muốn của bản thân hay chưa.

2.M – Measurable: Đo lường được

          Nghĩa là mục tiêu phải được gắn liền với các con số. Nguyên tắc Smart đảm bảo mục tiêu của bạn có sức nặng, có thể cân, đo, đong, đếm được. Bạn biết được chính xác những gì mình cần đạt được là những gì, bao nhiêu. Để thực hiện tính chất này ta cần:

          Thứ nhất, tạo "thước đo" để đo lường kết quả. Nhiệm vụ của bạn là đặt ra tiêu chuẩn thành công. Điều này giúp bạn dễ dàng kiểm soát quá trình và biết khi nào bạn đạt được mục tiêu.Nếu có thể hãy đề ra con số cụ thể cho mục tiêu. Như vậy bạn sẽ nhận ra mình có bị tụt lại hay không.

         Thứ hai, đưa ra câu hỏi làm sắc bén sự tập trung. Bạn có thể đưa ra nhiều câu hỏi để đảm bảo mục tiêu của mình thuộc vào hàng có thể tính toán: Bao nhiêu? Làm thế nào để biết được tôi đã hoàn thành mục tiêu?

          Thứ ba, kiểm tra và tính toán tiến độ. Mục tiêu có thể tính toán giúp bạn dễ dàng xác định xem bạn có đang theo đúng tiến độ không.

          Viết nhật ký. Đây là cách hay để theo dõi nỗ lực của bản thân, kết quả đạt được và cảm nhận. Dành 15 phút mỗi ngày để viết nhật ký có thể giúp bạn ghi chép mọi thứ cụ thể và giải tỏa căng thẳng trong quá trình thực hiện mục tiêu.

3.A – Atainable: Tính khả thi

          Tính khả thi cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng khi bạn đưa ra một mục tiêu. Nghĩa là bạn suy nghĩ về khả năng bản thân trước khi đề ra một chỉ tiêu quá xa vời nếu không muốn bỏ cuộc giữa chừng. Nhưng như vậy không có nghĩa là bạn chỉ lập cho mình một mục tiêu dễ dàng, đơn giản. Qúa dễ dàng làm cho bạn không cảm thấy thích thú và được thách thức. Vì thế, hãy biết lượng sức mình kèm theo một chút thách đố về sự kiên trì của bản thân. Để thực hiện tính chất này ta cần:

          Thứ nhất, đánh giá giới hạn của bạn. Bạn cần đảm bảo mục tiêu đề ra có khả năng thực hiện. Nếu không thì bạn sẽ trở nên chán nản.

          Cân nhắc khó khăn và trở ngại bạn có thể gặp phải và đánh giá khả năng vượt qua. Để đạt được mục tiêu bạn phải đối mặt với thách thức. Câu hỏi đặt ra ở đây là bạn có khả năng đạt được mục tiêu và vượt qua thách thức hay không.

          Thành thật về thời gian dành cho mục tiêu cũng như nền tảng, hiểu biết cá nhân và giới hạn thể chất. Suy nghĩ về mục tiêu một cách thực tế, nếu bạn không nghĩ mình có khả năng đạt được thì hãy đề ra một mục tiêu mới.

          Bạn nên viết những hạn chế ra giấy khi đánh giá mục tiêu. Điều này giúp hoàn thiện bức tranh toàn cảnh của nhiệm vụ mà bạn phải đối mặt.

          Thứ hai, đánh giá mức độ cam kết. Ngay cả với mục tiêu theo lý thuyết là có thể hoàn thành, bạn phải cam kết nỗ lực để đạt được nó. Tự hỏi bản thân những câu sau:         

          Bạn có sẵn sàng cam kết đạt được mục tiêu?

          Bạn có sẵn sàng điều chỉnh nhiều hoặc ít cuộc sống của mình?

          Nếu không, liệu có mục tiêu nào có nhiều khả năng thực hiện hơn mà bạn sẵn sàng làm không?

          Mục tiêu và mức độ cam kết của bạn phải phù hợp với nhau.[13] Trung thực với bản thân về sự thay đổi bạn sẵn sàng thực hiện.

          Thứ ba, đề ra mục tiêu có thể hoàn thành. Sau khi cân nhắc về thách thức phải đối mặt và mức độ cam kết, bạn có thể điều chỉnh mục tiêu nếu cần.

          Nếu quyết định mục tiêu hiện tại có khả năng hoàn thành, bạn có thể chuyển sang bước tiếp theo. Nhưng nếu kết luận đây không phải là mục tiêu hợp lý, hay điều chỉnh lại. Không có nghĩa bạn bỏ cuộc, chỉ là bạn điều chỉnh mục tiêu sao cho phù hợp với thực tế.

4. R – Realistic: Tính thực tế

          Mục tiêu bạn thiết kế cho mình cũng không nên quá xa vời với thực tế, bạn có thể vận dụng đủ các nguồn lực để đảm bảo chúng sẽ đi đến nơi cần phải đến. Để làm được điều này, bạn hãy ngồi tính toán xem khả năng, vật chất, thời gian, nguồn hỗ trợ…xem bạn có thực hiện được mục tiêu không. Khi thực hiện chúng ta cần lưu ý:
          Thứ nhất, Phản ánh mong muốn của bản thân.
 Liên quan mật thiết tới tính khả thi của mục tiêu. Đây là chữ "R" trong SMART. Câu hỏi đặt ra ở đây là bạn có tự mình hoàn thành mục tiêu được không.[14] Đây là thời điểm quay lại câu hỏi "tại sao". Hỏi bản thân xem mục tiêu này có thật sự đáp ứng mong muốn của bản thân hay có mục tiêu nào khác quan trọng hơn với bạn không.

         Thứ hai, cân nhắc mục tiêu và trường hợp khác. Bạn cần cân nhắc xem mục tiêu đó có phù hợp với những dự định khác trong cuộc sống không. Mâu thuẫn giữa các kế hoạch có thể sinh ra nhiều vấn đề.Nói cách khác, điều quan trọng là xác định xem mục tiêu đó có phù hợp với cuộc sống của bạn không.
          Thứ ba, Điều chỉnh mục tiêu sao cho phù hợp.
 Nếu quyết định mục tiêu là phù hợp và không mâu thuẫn với kế hoạch khác, bạn có thể chuyển sang bước cuối cùng. Nếu không, bạn cần điều chỉnh một chút.
Khi do dự, hãy đi theo đam mê. Mục tiêu mà bạn thật sự quan tâm vừa phù hợp và vừa có khả năng hoàn thành hơn so với mục tiêu mà bạn chỉ có hứng thú. Mục tiêu đáp ứng ước mơ của bạn sẽ có nhiều động lực và có ý nghĩa hơn với bạn.

5. T – Time bound: Thời hạn để đạt được mục tiêu

          Giống như một cuộc hẹn, bất cứ một mục tiêu lớn nhỏ nào cũng cần được xác định một thời gian cụ thể. Nó tạo cho bạn một đường biên xác định thời điểm bạn bước lên đỉnh chiến thắng. Trong quá trình cố gắng, bạn biết được bạn đang đi đến đâu trong cuộc hành trình và kịp thời chấn chỉnh mức độ phấn đấu. Khi thực hiện tính chất này chúng ta cần chú ý:

          Thứ nhất, chọn khung giờ. Nghĩa là mục tiêu cần có hạn chót hoặc thiết lập thời gian hoàn thành. Thiết lập dòng thời gian cho mục tiêu giúp xác định và gắn liền với hành động cụ thể bạn cần thực hiện để đạt được mục tiêu. Nó loại bỏ sự mơ hồ "khoảng thời gian nào đó trong tương lai" mà đôi khi còn mang tính khích lệ. Nếu không thiết lập dòng thời gian, bạn sẽ không có áp lực để hoàn thành mục tiêu, nên thường cảm thấy chán nản.

          Thứ hai, thiết lập dấu làm chuẩn. Đặc biệt là với mục tiêu dài hạn bạn nên chia ra thành nhiều mục tiêu nhỏ hơn. Điều này giúp bạn tính toán tiến độ và kiểm soát dễ dàng hơn.

          Thứ ba, tập trung vào mục tiêu dài hạn và ngắn hạn. Tiến bộ phù hợp với mục tiêu nghĩa là quan sát hiện tại và trong tương lai. Trong thời gian biểu bạn vừa lập, bạn có thể hỏi bản thân: Bạn có thể làm gì để đạt được miêu tiêu? Tôi có thể làm gì trong 3 tuần tới? Tôi có thể làm gì trong khoảng thời gian dài để đạt được mục tiêu?

          Trên đây là một số cách để thực hiện xác định mục tiêu theo nguyên tắc SMART, nếu bạn thực hiện tốt các bước trên tôi tin rằng bạn sẽ thành công. Hơn nữa, khi bạn đạt được thành công với một mục tiêu nho nhỏ nào đó, chúng sẽ trở thành động lực và điểm tựa để bạn nỗ lực ở những mức độ cao hơn.

 

Download Template Joomla 3.0 free theme.