Deutschland online bookmaker http://artbetting.de/bet365/ 100% Bonus.

Phát huy tính chủ động, sáng tạo của sinh viên trong dạy học theo nhóm

Ngày nay, khi khoa học kỹ thuật phát triển thì yêu cầu làm việc theo nhóm là điều rất cần thiết. Vì trong cuộc sống, làm việc theo nhóm có thể tập trung được những mặt mạnh của từng người và bổ sung, hoàn thiện, khắc phục được những điểm yếu của mỗi người. Trong đổi mới dạy học hiện nay, dạy  học theo nhóm vẫn đang là một phương pháp giảng dạy được các giáo viên lựa chọn. Ưu điểm mà phương pháp này mang lại là:

(1) Dạy học theo nhóm đáp ứng tốt mục tiêu: phát huy cao độ tính tích cực học tập của sinh viên. Nếu chia nhóm có trình độ đồng đều và đặt ra các vấn đề thích hợp sinh viên trong nhóm sẽ tích cực cùng nhau tham gia, giải quyết

(2) Phương pháp học tập theo nhóm rèn luyện cho sinh viên khả năng diễn đạt ngôn ngữ; luyện cho sinh viên các kỹ năng hợp tác, chia sẻ, đoàn kết, phản hồi, tự đánh giá và đánh giá

Vấn đề đặt ra là: Làm thế nào để có thể hướng dẫn sinh viên học nhóm đạt hiệu quả? Ảnh hưởng của việc dạy và học theo nhóm đến hiệu quả học tập như thế nào? 

Học nhóm đang là nhu cầu thực sự của sinh viên nhưng trên thực tế, hoạt động học nhóm của sinh viên hoàn toàn không tự giác, chủ yếu là do sự phân công và yêu cầu của giáo viên. 

Hình thức tổ chức hoạt động nhóm chưa phong phú, chủ yếu là thảo luận theo tổ, nhóm cố định, người điều hành và thư ký trong nhóm cũng cố định; số lượng sinh viên/nhóm quá lớn (10- 12 sinh viên) nên chất lượng của việc học theo nhóm chưa cao

Các vấn đề đưa ra thảo luận nhóm còn chung chung, không chứa tính có vấn đề, vì vậy sinh viên chỉ ghi nội dung từ sách giáo trình mà không đưa ra được các ý kiến đóng góp hay phản biện.

Sinh viên chưa có kỹ năng làm việc theo nhóm, nặng về lối làm việc độc lập, không muốn hợp tác chia sẻ kiến thức

Từ thực tế trên, chúng tôi đưa ra một số biện pháp sau:

Thứ nhất, giảng viên cần hướng dẫn cho sinh viên kỹ năng làm việc theo nhóm, nhất là những sinh viên nắm thứ nhất trong đó có thể hướng cho sinh viên tự thiết kế mô hình nhóm (tự nguyện) phù hợp, hiệu quả

Thứ hai, giảng viên cần sáng tạo hơn nữa trong việc đổi mới hình thức học tập theo nhóm sao cho phù hợp với đặc trưng bộ môn, với nội dung và vấn đề thảo luận: thảo luận theo nhóm đôi, nhóm 2 bàn, nhóm tổ, theo số chẵn lẻ, nhóm theo màu sắc, khả năng, năng lực…; Làm việc nhóm trên lớp, làm việc nhóm trong thời gian tự học, cơ sở thực tế; Áp dụng các kỹ thuật dạy học theo nhóm: khăn phủ bàn, các mảnh ghép…sao cho tất cả các sinh viên trong lớp đều phát huy được tính chủ động và được rèn luyện các kỹ năng làm việc theo nhóm.

Thứ ba, đưa ra các nội dung thảo luận mang tính có vấn đề, là những nội dung cần phải trao đổi, tham khảo và cần có ý kiến đóng góp của nhiều người, tránh tình trạng sinh viên chỉ chép các nội dung trong giáo trình để trình bày lại.

Thứ tư, giảng viên phải là người, quan sát, theo dõi công việc của từng nhóm để tìm ra cách giải quyết hợp lý nhất, đồng thời cũng là người đưa ra các nhận xét, chốt lại nội dung trọng tâm của vấn đề (bài học).

Thứ năm, đổi mới hình thức đánh giá kết quả của nhóm, tránh hiện tượng cào bằng, nên phát huy vai trò tự đánh giá của sinh viên bằng việc xây dựng hệ thống các tiêu chí đánh giá (phiếu đánh giá); phát huy tính phản biện.

Một phương pháp dạy học sẽ thực sự trở lên mới mẻ và có hiệu quả khi giảng viên và sinh viên cùng hợp tác và sáng tạo về hình thức tổ chức, từ đó, phát huy tính tích cực, khả năng ứng biến và sáng tạo của sinh viên đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy học./.

ThS. Lưu Thị Thanh Mai – Khoa Khoa học Cơ bản

 

Download Template Joomla 3.0 free theme.