Deutschland online bookmaker http://artbetting.de/bet365/ 100% Bonus.

Start-up và “nghiên cứu khoa học” có giống nhau?

Năm 2016 được Nhà nước chọn là năm “Quốc gia khởi nghiệp”. Một làn sóng khởi nghiệp mạnh mẽ được dấy lên từ khắp mọi miền tổ quốc, thu hút sự quan tâm của đông đảo cộng đồng đặc biệt là giới trẻ. Một vấn đề đặt ra là: Sự giống nhau của start-up và nghiên cứu khoa học được nhiều người quan tâm, trong đó nhiều giảng viên và sinh viên cũng không nằm ngoài mối quan tâm này.

Khi bắt đầu làm nghiên cứu sinh ngành Tài nguyên môi trường, tôi tìm hiểu nhiều hơn về chuyên ngành và kiến thức xã hội cơ bản, cũng như các tài liệu liên quan đến hoạt động nghiên cứu như sách, báo, tạp chí khoa học. Rồi từ sau cuộc phát động “Quốc gia khởi nghiệp năm 2016, bản thân tôi bắt đầu tiếp cận tài liệu về khởi nghiệp và khi đọc đến đâu tôi cũng đều có cảm giác hết sức quen thuộc, gần gũi. Tôi nhận ra rằng nghiên cứu khoa học và start-up khá giống nhau. Vậy thì, start-up và nghiên cứu khoa học giống nhau ra sao?

1

- Một start-up ra đời khi thấy có một lỗ hổng thị trường, sản phẩm — dịch vụ của start-up là để lấp vào lỗ hổng này nhằm giải quyết vấn đề của khách hàng, của thị trường nó đang hướng đến. Để có được sản phẩm — dịch vụ mang ra thị trường, start-up cần nhiều câu hỏi liên quan đến khách hàng, thị trường tiềm năng, dành rất nhiều thời gian để hiểu về thị trường ấy để nắm được và giải thích được vấn đề mà khách hàng gặp phải, sau đó dựa trên những hiểu biết này để có được sản phẩm giải quyết được vấn đề của khách hàng và làm hài lòng họ. Các sản phẩm — dịch vụ mà start-up tạo ra cùng với những hoạt động để đưa sản phẩm ra thị trường, có được sự chấp nhận của khách hàng chính là phép thử cho những suy đoán của họ về thị trường và khách hàng. Nếu họ đúng, sản phẩm sẽ bán được, nếu họ sai có thể sản phẩm vẫn bán được hoặc thậm chí gây lỗ.

- Với nghiên cứu khoa học, dù là nghiên cứu thuần túy hay nghiên cứu ứng dụng thì cũng đều liên quan đến việc đặt câu hỏi về một vấn đề nào đó, đưa ra một lý thuyết nhằm giải thích vấn đề ấy, tìm hiểu rõ bản chất vấn đề, cách nó hoạt động và sử dụng nhiều phương pháp, công cụ nghiên cứu khác nhau để kiểm chứng tính đúng đắn của lý thuyết ấy.

Nếu soi vào kỹ hơn sẽ thấy, start-up và nghiên cứu khoa học đều bắt đầu với một câu hỏi, sau đó đưa ra lý thuyết hợp lý để giải thích vấn đề mà câu hỏi đề cập, trong trường hợp của start-up, lý thuyết chính là sản phẩm — dịch vụ của họ. Trong khi nghiên cứu khoa học đi kiểm chứng lý thuyết có thể qua thí nghiệm, khảo sát, hoặc ứng dụng lý thuyết vào các lĩnh vực khác nhau, … thì start-up kiểm chứng lý thuyết (sản phẩm — dịch vụ) bằng cách đưa ra thị trường. Nếu các hoạt động kiểm chứng cho thấy lý thuyết sai hoặc chưa hợp lý, cần thiết phải đặt lại giả định, lật lại vấn đề, cách tiếp cận vấn đề. Cứ như thế cho đến khi lý thuyết đứng vững, được chấp nhận rộng rãi, và lại cứ như thế cho đến khi có lý thuyết mới thay thế. Sản phẩm — dịch vụ của start-up chẳng phải cũng đang có 1 vòng đời như vậy hay sao?

2

Tôi bắt đầu tìm hiểu nhiều hơn về quy trình nghiên cứu khoa học. Có rất nhiều tài liệu để có thể tìm hiểu về chủ đề này, nhưng cơ bản đều có và/hoặc tuân theo các bước

  • Đặt câu hỏi về vấn đề — vấn đề của khách hàng là gì?
  • Khảo sát xung quanh vấn đề — thực sự khách hàng đang nghĩ gì, độ lớn vấn đề ra sao?
  • Đưa ra các giả thuyết — insight khách hàng
  • Kiểm chứng giả thuyết (bạn nào học “Phát triển sản phẩm mới” sẽ thấy có sự liên quan rất nhiều giữa môn học đó với hoạt động này)
  • Phân tích dữ kiện, dữ liệu thu nhập được để đưa ra các kết luận — sản phẩm có phù hợp với thị trường, điều gì cần gì, điều gì cần thay đổi
  • Phổ biến các kết quả thu được — đẩy mạnh truyền thông và bán hàng, làm cho sản phẩm được chấp nhận rộng rãi hơn nữa.

Ngoài sự giống nhau giữa nghiên cứu khoa học và start-up như đã nêu trên thì rõ ràng nghiên cứu khoa học đang góp phần không nhỏ trong việc tạo ra những sản phẩm — dịch vụ mới dựa trên các phát kiến, các hiểu biết sâu sắc về cuộc sống. Một số ví dụ điển hình khởi nghiệp đi lên từ nghiên cứu khoa học:

- Sonny Vũ và cựu CEO Apple - John Sculley sáng lập nên công ty sáng tạo những phụ kiện (wearable) y tế hỗ trợ sức khỏe gắn liền với công nghệ cảm ứng di động (mobile health) - Misfit Wearables. Sonny Vũ khởi sự kinh doanh từ khi còn là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại MIT (Massachusetts Institute of Technology) trong lĩnh vực công nghệ về ngôn ngữ.Misfit Wearables chuyên nghiên cứu những giải pháp chăm sóc sức khỏe trên nền cảm ứng di động. Thế nhưng, công ty công nghệ cao này được xây dựng không phải ở Thung lũng Silicon hay ở một quốc gia giàu có nào khác, mà trụ sở được đặt ngay tại TP.HCM.Misfit Wearables đi vào hoạt động từ 4/2012, thu hút được 50 nhân sự chất lượng cao và hầu hết là người Việt Nam.

3

Hình ảnh của Sonny Vu (ảnh sưu tầm)

Ý tưởng “bùn vi sinh” của Phan Hồng Mức và Nguyễn Hữu Huy Hào  đã giành giải nhất cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp “Start-up Student Ideas” lần thứ nhất năm 2016 nảy sinh đầu năm 2016 trong giờ thực hành của Huy Hào tại Cao đẳng Kỹ thuật - Kinh tế Cần Thơ. Chàng trai nhận thấy nước thải từ nhà máy chế biến thủy sản đang gây ô nhiễm môi trường, nhưng cũng chứa nhiều chất có ích cho cây trồng. Nếu tận dụng bùn từ nước thải làm phân vi sinh sẽ vừa giải quyết được ô nhiễm môi trường, vừa mang lại hiệu quả kinh tế. Huy Hào đã chia sẻ ý tưởng với Phan Hồng Mức, cô bạn từ thời trung học phổ thông, hiện học tại Đại học Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ. Nhận thấy tính khả thi của ý tưởng, lại sẵn đam mê trồng cây, Hồng Mức đã phối hợp với Huy Hào lập dự án nghiên cứu, đưa sản phẩm từ bàn giấy ra thực tế.

4

Phan Hồng Mức và Nguyễn Hữu Huy Hào đến từ Cần Thơ này đã xuất sắc đạt giải nhì trong cuộc thi khởi nghiệp sinh viên toàn quốc.

Năm 2015 với dự án "Công ty TNHH MTV Rau Việt" do sinh viên Nguyễn Quảng Nam (sinh viên chuyên ngành Phát triển Nông thôn Khóa 57 tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam) và các bạn cùng ý tưởng, cùng đam mê xây dựng đã xuất sắc đạt giải Ba cuộc thi Khởi nghiệp Quốc Gia 2015 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với các Bộ ngành tổ chức. Hiện nay sinh viên Nguyễn Quảng Nam đang là Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ cao Rau Việt, một công ty Khởi nghiệp đầy tiềm năng trong lĩnh vực Nông nghiệp.

Trên đây là những ý tưởng khởi nghiệp thành công, mà để có sự thành công đó họ phải trải qua một quá trình nghiên cứu khoa học, tích lũy kiến thức. Sẽ không thể thành công nếu chúng ta (những người đã, đang và sẽ khởi nghiệp) không thực hiểu và thấy được vai trò của nghiên cứu khoa học và bắt đầu đi tìm hiểu, rồi thực hành “nghiên cứu khoa học” một cách bài bản. Với những ai muốn start-up, chuyện này lại càng cần thiết. Không cần phải chờ đợi ai đó đến như cứu tinh, tự mỗi người đều có thể. Đặc biệt với sinh viên Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai, các em cũng cần thay đổi suy nghĩ và hãy bắt tay ngay vào học tập, nghiên cứu khoa học để có một hành trang tốt cho khởi nghiệp, để có nhiều cơ hội phát triển bản thân hơn.

Đ/c: Đỗ Văn Hải – Chi đoàn CBGV

Nguồn tài liệu tham khảo

1. Nguyễn Minh Nhật: //medium.com/@nhatnguyenminh/start-up-v%C3%A0-nghi%C3%AAn-c%E1%BB%A9u-khoa-h%E1%BB%8Dc-84fbd7762503">https://medium.com/@nhatnguyenminh/start-up-v%C3%A0-nghi%C3%AAn-c%E1%BB%A9u-khoa-h%E1%BB%8Dc-84fbd7762503>

2. http://phuongphapnghiencuukhoahoc.com/qui-trinh-nghien-cuu-khoa-hoc/

3. http://rces.info/sinh-vien-kinh-te-nckh/quy-trinh-thuc-hien-nghien-cuu-khoa-hoc/

4. https://www.tienphong.vn/gioi-tre/can-bo-doan-can-phai-biet-ve-khoi-nghiep-1277514.tpo

Download Template Joomla 3.0 free theme.