Vai trò của trường đại học trong hệ sinh thái khởi nghiệp

ThS. Hoàng Khánh Chi – Khoa Khoa học cơ bản

            Trong hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia ở bất cứ nước nào, trường đại học (ĐH), Chính phủ và giới doanh nghiệp là ba trụ cột tạo ra xã hội tri thức. Khi ba thành tố quan trọng này gắn kết tương liên với nhau, nó sẽ tạo điều kiện cho việc tạo ra tri thức, công nghệ và giá trị gia tăng cho xã hội.

1

 (Các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp)

            Theo Founder Institute, trường ĐH đóng vai trò quan trọng trong cả ba giai đoạn chính của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: hình thành ý tưởng; phát triển sản phẩm và tăng trưởng.

            Ở giai đoạn đầu tiên, nhà trường, cụ thể là giảng viên và các đơn vị hỗ trợ đóng vai trò là những người truyền cảm hứng, cung cấp thông tin, giới thiệu những thành công, điển hình, kinh nghiệm, hỗ trợ phát triển đội nhóm thông qua thúc đẩy hợp tác liên ngành trong sinh viên. Đào tạo và phát triển nhân tài (talent), bao gồm: (entrepreneurs), các nhà quản lý (managers) và các nhà chuyên môn (experts). 

            Khi doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ, nhà trường cần cung cấp những kiến thức cơ bản cần thiết về kinh doanh như luật pháp, thuế, kế toán cho đến hỗ trợ nơi làm việc cho các nhà sáng lập doanh nghiệ; Cung cấp điều kiện cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm cho các doanh nghiệp/dự án khởi nghiệp. 

           Đối với giai đoạn thứ ba, khi hệ sinh thái có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển tốt, trường ĐH đóng vai trò tiên phong cung cấp những tài năng kinh doanh, nguồn lực chất lượng tốt với tư duy, kỹ năng và trải nghiệm hữu ích để doanh nghiệp tăng trưởng bền vững. 

           Môi trường đại học là không gian sáng tạo cho giảng viên, sinh viên. Đồng thời, hoạt động đào tạo khởi nghiệp trang bị cho người học tinh thần khởi nghiệp, nghĩa là một người luôn khao khát tạo ra giá trị cho xã hội thông qua đổi mới, sáng tạo. Ngoài ra, người có tinh thần khởi nghiệp có tính kiên trì để đạt được thành công và đặc biệt là dám chấp nhận rủi ro. Đào tạo khởi nghiệp không chỉ quan trọng đối với sinh viên khối ngành kinh doanh mà còn với tất cả các ngành đào tạo. Với tinh thần doanh nhân cùng những kỹ năng và kiến thức căn bản về khởi nghiệp, họ có thể nắm bắt được cơ hội tốt hơn, và khi có cơ hội, họ sẽ khởi nghiệp. Lúc này, lợi ích cho xã hội lớn gập đôi bởi hai khía cạnh: họ sẽ tạo ra giá trị gia tăng cho xã hội, và họ sẽ tạo ra việc làm cho chính mình và cho nhiều người khác. 

           Như vậy, trường ĐH vừa trang bị cho người học những kỹ năng, kiến thức và trải nghiệm để sẵn sàng khởi nghiệp khi có hướng đi đổi mới sáng tạo thực sự, vừa thực thi tốt vai trò của mình trong cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội. Cơ sở giáo dục Đại học có thể có vườn ươm, nhưng mục đích chính là để tạo môi trường trải nghiệm cho sinh viên chứ không phải là phát triển doanh nghiệp (chỉ là sản phẩm phụ).  

           Cho đến nay, các trường ĐH đang theo đuổi những hoạt động nghiên cứu khoa học chủ yếu nhằm vào công bố trên các tạp chí khoa học và chạy theo thành tích xếp hạng, có rất ít nghiên cứu gắn với hoạt động chuyển giao công nghệ và khởi nghiệp bên ngoài nhà trường. 

            Để tạo ra sự thay đổi phù hợp với xu hướng phát triển, hoạch định của Chính phủ về hoạt động khởi nghiệp giai đoạn đến năm 2025 và phát huy được hết tiềm năng, vai trò của trường ĐH trong hệ sinh thái khởi nghiệp, các trường ĐH cần phải nhấn mạnh trọng tâm đào tạo của mình, không chỉ là kiến thức hàn lâm, mà là kỹ năng giao tiếp và thương lượng, kỹ năng xây dựng nhóm, sử dụng con người; kỹ năng giải quyết vấn đề; kỹ năng xử lý khủng hoảng, kỹ năng lãnh đạo và tư duy chiến lược; kể cả những kỹ năng cụ thể như lập kế hoạch tài chính và quản lý dòng tiền, sáng tạo giá trị mới và quản lý quan hệ khách hàng. Thay cho cách dạy lý thuyết, các trường cần chuyển sang dạy học thông qua trải nghiệm, có điều kiện vật chất như phòng thí nghiệm, máy móc để sinh viên được sử dụng, mục đích là để giúp người học hiểu cách tư duy của những người khởi nghiệp và có khả năng lựa chọn những quyết định tốt nhất trong một bối cảnh cụ thể. Môi trường ĐH hun đúc nên tinh thần khởi nghiệp cho những người trẻ. 

            Trường ĐH cần gắn kết với các nhà quản lý chính sách và các doanh nghiệp, các nhà đầu tư thông qua đó sinh viên được cung cấp kiến thức pháp luật, chính sách cũng như phản hồi vướng mắc trong quá trình phát triển ý tưởng khởi nghiệp với các nhà chính sách; sinh viên được học tập kinh nghiệm từ các doanh nghiệp, tranh thủ kêu gọi hỗ trợ từ các chuyên gia, các nhà đầu tư. Sự gắn kết đó cho thấy ý nghĩa thiết yếu của trường ĐH, nâng cao uy tín của nhà trường trong xã hội. 

            Một số hình ảnh về hoạt động khởi nghiệp tại Phân hiệu ĐHTN tại tỉnh Lào Cai trong quá trình thực hiện vai trò vườn ươm của trường đại học trong hệ sinh thái khởi nghiệp:

2

 (Tổ chức diễn đàn thắp lửa khởi nghiệp)

3

(Đào tạo khởi nghiệp, tập huấn thiết kế ý tưởng khởi nghiệp)

4

(Sinh viên tham gia thực hiện mô hình trồng cà chua theo mô hình công nghệ cao)

5

(Sinh viên tham gia thực hành tại vườn thực nghiệm)

6

(Giảng viên hướng dẫn sinh viên nghiên cứu về sản phẩm mới)

7

(Sinh viên thực hiện thí nghiệm tại phòng nghiên cứu hiện đại của trường)

8

(Nhóm sinh viên tham gia cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp và đạt giải nhì với dự án sản xuất và kinh doanh nông sản sạch theo hướng công nghệ cao từ việc được học tập và nghiên cứu nhu cầu thị trường)

9

(Nhóm sinh viên tham gia cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp và đạt giải khuyến khích với dự án mô hình xử lý chất thải sản xuất nông nghiệp và cung cấp thực phẩm sạch bằng giun quế)

 

 Bài viết có sử dụng các thông tin tham khảo tại:

1. https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/xay-dung-he-sinh-thai-khoi-nghiep-trong-truong-hoc-3915556.html

2. http://www.vccinews.vn/news/18584/vai-tro-cua-dai-hoc-trong-he-sinh-thai-khoi-nghiep.html

 

 

Newer news items:

Older news items: