Deutschland online bookmaker http://artbetting.de/bet365/ 100% Bonus.

Thi Vấn đáp - Đôi điều các bạn sinh viên nên biết

TS. Lục Quang Tấn- Khoa khoa học cơ bản

        Kiểm tra đánh giá bằng hình thức vấn đáp (thi vấn đáp) là hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả học tập của sinh viên dưới hình thức sinh viên bốc thăm câu hỏi hoặc người hỏi thi đặt câu hỏi, sau đó sinh viên trả lời trực tiếp bằng lời. Thi vấn đáp là dịp để các bạn sinh viên thể hiện những kiến thức mình có, khả năng nói, diễn thuyết của mình trước đám đông và là cơ hội để tập duyệt, tránh tình trạng bỡ ngỡ sau này khi đi phỏng vấn xin việc. Bài viết này xin chia sẻ đôi điều về thi vấn đáp.

          1. Thi vấn đáp là gì?

            Như chúng ta đã biết phương pháp vấn đáp là phương pháp giáo viên khéo léo đặt hệ thống câu hỏi để người học trả lời nhằm gợi mở cho họ sáng tỏ những vấn đề mới; tự khai phá những tri thức mới bằng sự tái hiện những tài liệu đã học hoặc từ những kinh nghiệm đã tích luỹ được trong cuộc sống, nhằm giúp người học củng cố, mở rộng, đào sâu, tổng kết, hệ thống hoá những tri thức đã tiếp thu được và nhằm mục đích kiểm tra, đánh giá và giúp người học tự kiểm tra, tự đánh giá việc lĩnh hội tri thức. Dựa vào mục đích dạy học mà phân ra vấn đáp gợi mở, vấn đáp củng cố, vấn đáp tổng kết, vấn đáp kiểm tra.

          Vấn đáp kiểm tra (thi vấn đáp) là phương pháp vấn đáp nhằm kiểm tra những tri thức đã học, đã được củng cố, khái quát, hệ thống hoá. Qua câu trả lời của người học mà giáo viên có thể đánh giá và họ tự kiểm tra, tự đánh giá những tri thức đã được lĩnh hội một cách kịp thời, nhanh gọn. Kiểm tra đánh giá bằng hình thức vấn đáp (thi vấn đáp) ở Phân hiệu Đại học Thái nguyên tại tỉnh Lào Cai thường là hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả học tập của sinh viên dưới hình thức sinh viên bốc thăm câu hỏi hoặc giảng viên đặt câu hỏi, sau đó sinh viên trả lời trực tiếp bằng lời.

          2. Một số ưu điểm của hình thức thi vấn đáp

          Hiện nay, vấn đáp đang là một trong những hình thức thi được sử dụng khá phổ biến trong các trường đại học. Vậy chúng ta cùng chia sẻ một vài lý do để cho thấy các ưu điểm của hình thức này:

          Thứ nhất, thi vấn đáp giúp sinh viên rèn luyện kĩ năng suy luận, thuyết trình, phản biện và dần hình thành năng lực, sự am hiểu thực sự và phong thái tự tin, làm quen dần với những áp lực tâm lý, cách xắp xếp thời gian khoa học hợp lý sẽ là nền tảng kỹ năng quan trọng để phục vụ tốt công tác thực tế sau này.

          Thứ hai, thi vấn đáp là một hình thức thi hiệu quả vì phản ảnh trực tiếp và đúng nhất về năng lực cũng như bản chất việc học của người học. Cách tổ chức thi này đóng vai trò tích cực trong việc khẳng định kiến thức của người học, tức là người học có khoảng thời gian từ 10 đến 15 phút để hoàn thành yêu cầu đề thi mà người đó bốc được và đã chuẩn bị. Giáo viên đặt ra câu hỏi bổ sung khi người học đã trình bày xong nội dung thi của mình. Ở công đoạn này, người học phải trả lời và giáo viên đưa ra câu hỏi bổ sung đó khẳng định kết quả đúng sai, nếu sai thì giáo viên có trách nhiệm giải thích đúng để người dự thi tiếp nhận kiến thức. Như vậy, ở một góc độ tiếp thu kiến thức, người học rất có lợi thế để áp dụng kiến thức đúng mà giáo viên khẳng định mình trả lời đúng cũng như tiếp nhận kiến thức bổ trợ khi mình trả lời sai được giáo viên bổ sung.

          Thứ ba, thi vấn đáp đòi hỏi học sinh phải tự học, tự nghiên cứu để nắm vững bản chất vấn đề, góp phần đẩy lùi tình trạng học tủ, học lệch, học không hiểu bản chất hoặc thiếu sự liên hệ với thực tiễn và loại trừ gần như toàn bộ các gian lận trong thi cử của thí sinh. Bởi lẽ trong quá trình thi vấn đáp bộ đề thi gồm nhiều câu hỏi khác nhau, trải rộng toàn bộ khối kiến thức của môn học nên học sinh không thể "đoán mò" một hai câu hỏi trong đề thi và Ban Giám khảo có thể linh động kiểm tra được toàn bộ kiến thức của người thi bằng nhiều vấn đề khác nhau. Hơn nữa, trong thời gian ngắn, 10 đến 15 phút cho mỗi thí sinh nên khó có thể trao đổi, hỏi bài nhau và không thể chép bài của nhau.

          Thứ tư, thi vấn đáp được đánh giá tiết kiệm thời gian tổ chức và chấm thi hơn hình thức thi viết (tự luận hoặc trắc nghiệm). Nếu như tổ chức kiểm tra đánh giá bằng hình thức thi viết với lớp học 30 học sinh thì mất khoảng 2 ngày vừa tổ chức thi, làm phách và chấm thi (01 buổi tổ chức thi, 01 buổi cắt phách và ráp phách, 01 ngày chấm thi), trong khi tổ chức thi vấn đáp thì thời gian để tổ chức thi và trả kết quả thi khoảng 01 buổi làm việc. Như vậy, thi vấn đáp sẽ tiết kiệm thời gian hơn các hình thức khác.

          3. Quy trình tổ chức kiểm tra đánh giá bằng hình thức vấn đáp

Tấn 1 - 12

(1) Sinh viên bốc thăm đề thi. Nhận giấy nháp, ghi đầy đủ tên số báo danh mã đề.

(2) Sinh viên có thời gian chuẩn bị cho câu hỏi của mình tối đa từ 5-10 phút. Có thể ghi câu trả lời vào giấy nháp.

(3) Đợi gọi tên theo số thứ tự để thực hiện phần thi của mình với Giảng viên hỏi thi (Ban Giám khảo).

(4) Sinh viên trực tiếp trả lời câu hỏi, bảo vệ quan điểm cá nhân, giảng viên sẽ đưa ra những câu hỏi phản biện, những câu hỏi phụ nhằm đánh giá sự hiểu biết, kiến thức và năng lực của sinh viên.

(5) Kết thúc bài thi, sinh viên được nghe nhận xét những ưu điểm và nhược điểm từ giảng viên hỏi thi (Ban Giám khảo). Kết quả sẽ được công bố sau khi kết thúc buổi thi.

Download Template Joomla 3.0 free theme.