Deutschland online bookmaker http://artbetting.de/bet365/ 100% Bonus.

Một số phương pháp tư vấn tâm lý thường dùng trong thể thao

Phương pháp tư vấn tâm lý thể thao là một nhánh của tư vấn tâm lý, đồng thời là một phương thức quan trọng kết hợp giữa lý luận tâm lý học thể thao với thực tế thể thao. Tư vấn tâm lý thể thao không hoàn toàn giống với tư vấn tâm lý nói chung. Nó chủ yếu giải quyết những vẫn đề tâm lý xuất hiện trong hoạt động thể thao mà huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) là các đối tượng tư vấn chính, nhằm giúp chỉ dẫn cho họ về mặt tâm lý học trong huấn luyện và thi đấu... 

Trong thể thao phương pháp tư vấn tâm lý được huấn luyện viên, cán bộ tâm lý thường dùng như:

Phương pháp trao đổi khích lệ

Trong tập luyện và thi đấu, vận động viên (VĐV) thường gặp nhiều vấn đề khó khăn. Chính lúc họ gặp thất bại, đau khổ, e sợ mất lòng tin, cảm thấy cô độc, HLV cần kịp thời nâng đỡ, động viên họ. HLV hoặc lãnh đội có thể tâm sự riêng với họ, nêu ra những hy vọng có thể thắng lợi của họ hoặc là nói chuyện trước toàn đội để nâng cao sĩ khí. Thực tế cho thấy có nhiều VĐV mặc dù đang khó khăn, bị dẫn điểm nhưng nhờ được HLV động viên kịp thời mà họ quyết tâm thi đấu hơn. Muốn được thế thì lời nói, ánh mắt, điệu bộ của HLV phải có sức lôi cuốn, cảm hóa, nhưng không nên dài dòng như: “Em vẫn có hy vọng đấy”; “Em nhất định kiên trì đến cùng”; “Hoàn toàn có thể đọ sức với họ”...

C:\Users\Admin\Desktop\Viết bài đang Webside\anh\hài ước.jpg

Ảnh: https://www.google.com.vn

Phương pháp thuyết phục

Khi một VĐV chưa thông hiểu một vấn đề, yêu cầu nào đó hoặc chưa có cách xử lý thỏa đáng thì có thể dùng phương pháp thuyết phục để dẫn giải, thuyết phục, làm cho VĐV tháo gỡ được vướng mắc, tâm phục khẩu phục, lòng dạ thanh thản. Muốn vậy, đầu tiên HLV phải có thái độ đối xử bình đẳng, làm cho VĐV tin vào thành ý của mình, trừ bỏ những e ngại không đáng có. Trên cơ sở đó sẽ phân tích đầy đủ, rõ các mặt, phần của vấn đề, gợi ý, đề xuất những cách giải quyết, trong đó nhấn mạnh cách tốt nhất theo ý của mình. Hãy để cho VĐV tự chọn lấy cách giải quyết thích hợp nhất.

C:\Users\Admin\Desktop\Viết bài đang Webside\anh\phê bình 1.jpg

Ảnh https://www.google.com.vn

Phương pháp dẫn giải

Khi VĐV có chướng ngại tâm lý có thể căn cứ vào cá tính, mức chướng ngại tâm lý, đặc điểm môn thể thao mà họ tập chuyên sâu để chọn cách giáo dục trực tiếp, thuyết phục cho ra lẽ, dẫn dắt VĐV vươn lên theo hướng tích cực; tránh để tích tụ thêm nặng nề. Trong quá trình này HLV phải biết nhẫn nại lắng nghe ý kiến thổ lộ của VĐV, dù nó đa dạng, phức tạp như thế nào. Sự giải quyết chướng ngại tâm lý cũng phải có chủ đích. Phải nghe cho thấu hiểu, làm rõ tận tường các nguyên nhân đặc biệt là nguyên nhân chính, mới có thể đề ra cách giải quyết có hiệu quả.

C:\Users\Admin\Desktop\Viết bài đang Webside\anh\dẫn giải.jpg

Ảnh https://www.google.com.vn

Phương pháp ám thị và gợi ý

Có những trường hợp chỉ dựa vào giáo dục trực tiếp, phê bình, động viên cũng không đạt được hiệu quả đáng kể. Đối với VĐV có tính tự tôn mạnh, trình độ cao mà cứ dùng cách giảng giải trực diện thì chưa chắc đã có tác dụng. Có khi chỉ dùng ám thị, gợi ý, tình cảm để bày tỏ ý tưởng định nói, rồi để cho VĐV tự lĩnh hội, phân tích thì lại đạt được mục đích mong muốn. Khi ám thị và gợi ý không nên dài dòng, quá sâu hoặc nông cạn; nên nói sao cho vừa phải, nhất là nội dung cốt lõi. Nếu biết nói vui, pha chút hài hước, tình cảm phù hợp thì hiệu quả tiếp thu, từ VĐV càng cao.

C:\Users\Admin\Desktop\Viết bài đang Webside\anh\ám thị gợi ý 1.jpg

Ảnh https://www.google.com.vn

Phương pháp phê bình

Cách này cũng cần thiết đặc biệt với những VĐV cứ làm bừa, vi phạm kỷ luật, mắc sai lầm rõ rệt, ảnh hưởng nhiều đến tập luyện và thi đấu. Để phương pháp đảm bảo hiệu quả ta nên:

- Phê bình để VĐV tiến bộ. Do đó không chỉ nói rõ sai đúng mà còn nêu ra phương hướng và biện pháp sửa chữa thích hợp. Qua đó, VĐV cũng thật sự cảm thấy sự thông cảm, ý tốt nhưng nghiêm khắc ở HLV.

- Phê phán cho đúng mức; không nên phủ định hoặc moi móc những khuyết điểm đã có trước đó; đặc biệt tránh dùng cách nói hắt hủi, mạt sát làm thương tổn đến niềm tin, tự tôn của VĐV.

- Để đạt được hiệu quả tương ứng, việc phê phán, nói năng, mổ xẻ, nghiêm khắc cũng phải có chừng mực; rất kỵ cách chỉnh dài dòng, trống rỗng, đao to búa lớn.

- Không nên châm chích, chế giễu mà cần khích lệ, động viên VĐV để, giữ   được lòng tự trọng, danh dự cho VĐV

- Ngay cả khi buộc phải phê bình, kỷ luật nghiêm khắc thì cũng cần có những biện pháp bổ sung, cách cư xử sao cho VĐV thấy thiện ý của HLV, giữ được sự thăng bằng về tâm lý.

C:\Users\Admin\Desktop\2922d939c2792b277268.jpg

Ảnh https://www.google.com.vn

Phương pháp hài ước

Đây là yêu cầu, năng lực cần thiết. Nó giúp tăng thêm sự hiểu biết, thông cảm và khắc phục một số khó khăn tưởng khó vượt qua. Có khi hài hước còn là một cách huấn luyện hiệu quả. Nó giúp VĐV thả lỏng cần thiết về tâm thể trong qua trình tập luyện khô khan, chặt chẽ. Tuy vậy cũng không nên hài hước quá mức làm tổn thương tính tự tôn của VĐV.

C:\Users\Admin\Desktop\Viết bài đang Webside\anh\hài ươc 1.jpg

Ảnh https://www.google.com.vn

TS. Cao Hoàng Khuyến – Khoa Khoa học cơ bản

 

Download Template Joomla 3.0 free theme.