Quản trị du lịch lữ hành – Học một ngành làm nhiều nghề

 

Đối với từng học sinh cuối cấp, việc lựa chọn một ngành nghề mà xứng đáng với 4 năm tuổi trẻ, cơ hội việc làm với ngành mình theo học ra sao là điều vô cùng quan trọng. Do đó, các bạn trẻ cần phải nắm bắt được nhiều thông tin về các ngành nghề trong xã hội hiện nay, nhằm có được những quyết định sáng suốt nhất cho cuộc đời mình.

Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành du lịch đang trên đà tăng không phanh. Tính đến nay, có hơn hàng trăm nghìn lượt du khách quốc tế đến tham quan nước ta vào mỗi tháng.Theo các chuyên gia về quản lý nguồn nhân lực, trong thời gian sắp tới, nhu cầu tuyển dụng của khối ngành du lịch tại Việt Nam sẽ còn tiếp tục gia tăng đi theo xu hướng phát triển chung của toàn cầu, và góp phần làm gia tăng GDP lên đến hơn 40%.

Như vậy, thực lực và tiềm năng của nhóm ngành du lịch – nhà hàng – khách sạn ở Việt Nam hiện nay tương đối lớn, kéo theo nhu cầu việc làm khổng lồ với mức thu nhập bình quân cực hấp dẫn, đặc biệt là dành cho các bạn sinh viên vừa mới ra trường. Trong đó có Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành sẽ phù hợp với những bạn trẻ nhanh nhẹn, năng động, hoạt ngôn, yêu thích du lịch, am hiểu kiến thức lịch xử xã hội, sức khỏe tốt để đáp ứng đặc thù của nghề.

 

Nhắc đến ngành du lịch có thể bạn sẽ nghĩ ngay đến cụm từ Hướng dẫn viên du lịch. Tuy nhiên xét trên góc độ doanh nghiệp, Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành bao gồm rất nhiều khâu và mỗi khâu lại đảm nhận những công việc hoàn toàn khác nhau, trong đó Hướng dẫn viên du lịch chỉ là một phần rất nhỏ trong vô số các công việc có thể làm tại ngành này. Theo học ngành này có thể đảm nhiệm một số nhóm việc chính sau:

1. Quản lý du lịch

Chủ yếu làm việc trong văn phòng với các báo cáo, đề án, hồ sơ… Bên cạnh đó họ cũng chịu trách nhiệm trong việc gặp gỡ đối tác, tham dự hội thảo, tham gia các đợt quảng bá du lịch, đến nhiều nơi để tham quan, khảo sát, học hỏi, áp dụng kiến thức cho doanh nghiệp mình. Với các nhà quản lý doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ du lịch, tài nguyên du lịch (ví dụ như Quản lý nhà hàng, khách sạn…).

2. Điều hành du lịch

Nhiệm vụ chính của những người điều hành du lịch (ví dụ Điều hành tour,...) là phân công việc cho các hướng dẫn viên, tiếp nhận thông tin từ các chương trình du lịch về yêu cầu của khách, những vấn đề phát sinh trong tour để phối hợp với các bộ phận và cơ quan chức năng giải quyết, đồng thời nhận và giải quyết những khiếu nại của khách sau khi tour kết thúc. Bên cạnh đó họ còn có nhiệm vụ điều phối những người điều khiển phương tiện đưa đón và phục vụ khách (nếu có).

3. Nhân viên marketing du lịch

Nhân viên marteting du lịch là những người đảm nhận công việc nghiên cứu thị trường du lịch, tìm hiểu nhu cầu của khách cũng như những gì doanh nghiệp mình đã làm và cần làm để có hướng phát triển phù hợp, vừa đáp ứng đúng sản phẩm cần thiết, vừa thu lợi nhuận cao, giảm thiểu những rủi ro không mong muốn. 

Bên cạnh đó, họ cũng tiến hành các nghiên cứu thị trường khác theo yêu cầu của nhà quản lý, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, xây dựng chươn trình quảng bá cho từng sản phẩm du lịch với các mức giá cả, chất lượng để khách hàng dễ tiếp cận.Công việc này đòi hỏi sự di chuyển thường xuyên để giao dịch với khách hàng, đối tác nên phù hợp với những bạn trẻ năng động.

a12

4. Hướng dẫn viên du lịch

Bao gồm các công việc từ đón tiếp khách, tổ chức thực hiện các dịch vụ đến việc thuyết minh, hướng dẫn cho du khách về các điểm đến có trong chuyến đi, quản lý việc ăn, nghỉ, đi lại và đảm bảo sự an toàn cho khách trong suốt chuyến đi, trực tiếp giải quyết các vấn đề phát sinh hoặc báo về trung tâm để được hướng dẫn…

11 

5. Nhân viên lễ tân

Công việc chính của nhân viên lễ tân là nhận điện thoại, trả lời các thông tin liên quan đến doanh nghiệp mình, tiếp đón khách, nhận thông tin về yêu cầu của khách, kiểm tra xem các dịch vụ có đáp ứng đúng yêu cầu của khách không và giúp khách trong các việc điện thoại, nhận và ký gửi đồ, thanh toán…

Picture8

6. Phục vụ bàn, bar, buồng, bếp

Tại các bộ phận trong khách sạn như buồng, bàn, bar, bếp… Các nhân viên luôn làm việc theo một quy trình nhất định để đảm bảo việc phục vụ khách được tốt nhất.

Vậy học Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành ở đâu? Theo học Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành tại Khoa kinh tế du lịch, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai, các bạn sinh viên sẽ được trang bị một nền tảng kiến thức chuyên môn, cùng với việc trau dồi các kỹ năng ứng dụng và rèn luyện những phẩm chất cá nhân cần thiết để thành công trong lĩnh vực Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành . Tiêu chí học đi đôi với hành, cầm tay chỉ việc được thực hiện ngay khi còn ở giảng đường là một trong những yếu tố mang lại cái nhìn chân thực nhất về nghề cũng như sự cọ xát trước khi ra trường cho các bạn sinh viên. Với quá trình đào tạo chuyên nghiệp và có bài bản, đã giúp các bạn sinh viên trở thành một đội ngũ nhân lực mới trẻ, khỏe, đầy tự tin và nhiệt huyết với nghề.

21e

21b

Tìm công việc du lịch ở đâu? Các bạn có thể đến các doanh nghiệp kinh doanh du lịch và khách sạn trên địa bàn tỉnh Lào Cai nơi các bạn đã từng được đến thực hành trong quá trình đào tạo như: Khách sạn 4* Mường Thanh Grand Lào Cai, Khách sạn Ngôi Sao 4*, Khách sạn Sapaly 4*, Công ty lữ hành Cao su Hàm Rồng, Công ty du lịch Bình Minh, Khách sạn Aristo.. hay các hãng du lịch lữ hành như vietravel.com, saigon-tourist.com, dulichviet.com.vn, viettourism.com, hanoitourist.vn, fiditour.com… hoặc các nhà hàng, khách sạn, resort, khu du lịch... trên khắp tỉnh thành trong cả nước.

                                                                                                                                     Cao Thị Thu

                                                                                                                              Khoa Kinh tế - Du lịch

Newer news items:

Older news items: