Deutschland online bookmaker http://artbetting.de/bet365/ 100% Bonus.

Một số điểm khác biệt giữa chương trình học toán ở Việt Nam và Nhật Bản

                                                                                                                                                           Nguyễn Minh Hiền

Nhật Bản được biết đến không chỉ là một nước hùng mạnh về kinh tế mà còn là quốc gia có hệ thống giáo dục rất đa dạng và chất lượng. Giữa hai chương trình Việt Nam và Nhật Bản, nội dung kiến thức môn Toán của toàn cấp học nhìn chung có sự tương đồng về chuẩn kiến thức và kỹ năng. Tuy nhiên, chương trình Toán Nhật Bản học sớm hơn, tổng hợp hơn, sâu hơn và xuyên suốt quá trình học tập, được nhắc đi nhắc lại theo vòng tròn đồng tâm và sâu dần theo từng lớp và từng cấp. Điều khác biệt quan trọng về quan điểm dạy Toán ở Nhật Bản là giúp học sinh tăng cường suy nghĩ một cách logic để phát triển trí tuệ, chứ không đơn thuần là dạy cách tìm ra kết quả nhanh nhất một cách máy móc. So với chương trình và sách giáo khoa Việt Nam các quan điểm, cách tiếp cận trong chương trình và sách giáo khoa của Nhật Bản rất rõ ràng, ngắn gọn và dễ hiểu.

1. Cách tiếp cận

Tất cả đều từ trực quan sinh động, thực tế cuộc sống, rồi mới dẫn dắt đến lý thuyết và sau đó là thực hành (làm thủ công). Những kiến thức mới đều được dẫn dắt từ trực quan, phân tích, tổng hợp, giải quyết vấn đề một cách triệt để; đặc biệt học sinh được gợi mở để tự tìm cách giải quyết các vấn đề, tự tìm tòi lĩnh hội kiến thức mới một cách chủ động, sáng tạo… trên cơ sở đó, tự mình kiến tạo tri thức mới. Điều này giúp các em hiểu bài ngay tại lớp, ghi nhớ lâu và cảm thấy toán học gần gũi với cuộc sống hàng ngày, có khả năng áp dung toán trong cuộc sống một cách tự nhiên.

2. Nội dung

Chương trình Toán của Nhật Bản được xây dựng sớm hơn theo chiều rộng, được lặp đi lặp lại theo từng lớp và cấp học với sự tiếp nối và chiều sâu kiến thức tăng dần giúp học sinh dễ nhớ, nhớ lâu và hiểu biết sâu rộng hơn sau mỗi bài học. Ngoài ra những bài toán thực tế, bài tập thủ cônggiúp học sinh hiểu sâu sắc hơn vấn đề.

3.Cách biên soạn

Cách biên soạn mang tính chuẩn hóa cao về nội dung và tính thực tiễn, các đơn vị kiến thức được sắp xếp khoa học, logic; Kênh hình sinh động, phong phú, gần gũi.

4. Kỹ năng

Chương trình Toán Nhật Bản rất chú trọng việc hình thành những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống ngay từ những lớp đầu cấp Tiểu học ngoài những kỹ năng giải toán cơ bản của chương trình. Tuy nhiên các kỹ năng không máy móc để nhằm tìm kết quả một bài toán, mà giúp các em tăng cường suy nghĩ logic để phát triển trí tuệ.

H1

Bên cạnh chương trình học phát triển tư duy logic, phương pháp dạy Toán của giáo viên Nhật Bản cũng rất chú trọng vào việc phát triển trí tuệ, truyền đam mê học tập cho người học.

Khuyến khích học sinh tự suy nghĩ 

Khi đưa ra một bài toán thầy cô giáo người Nhật thường không giải mẫu cho học sinh. Họ khuyến khích các em tự tìm cách giải theo ý riêng của mình và sau đó làm việc theo nhóm.Theo họ đây là cách học sinh vận động trí óc suy nghĩ và dẫn lối suy nghĩ đi theo hướng hợp lý. Bên cạnh đó cách này cũng khiến các em tò mò muốn biết mình làm đúng hay sai.  

Tuy nhiên, những bài toán đưa ra không phải là ngẫu nhiên mà đã được giáo viên tìm tòi, nghiên cứu kĩ càng. Sau đó họ chuẩn bị lời giải chu đáo với nhiều phương pháp khác nhau và còn ví dụ về lỗi dễ mắc phải.Điều giáo viên luôn nhấn mạnh là muốn các em thể hiện suy nghĩ của mình khi làm toán. Trong các tiết học thay vì trực tiếp hướng dẫn học sinh làm bài các giáo viên Nhật thường để các em tự suy nghĩ, bày tỏ quan điểm của bản thân. 

Cùng nhau truyền đạt kinh nghiệm 

Ở Nhật các giáo viên thường cùng nhau lên kế hoạch bài giảng. Sau đó các giáo viên khác thậm chí là khác trường sẽ cùng tham gia tiết dạy toán đó và sau đó họ cũng ngồi lạiphân tích bài giảng chỉnh sửa, hoàn thiện để áp dụng ở các lớp khác. Nhờ đó mỗi giáo viên sẽ có hứng khởi và tự nâng cao chuyên môn.

 

Nguồn tài liệu tham khảo: 

http://thuanphat.edu.vn/diem-khac-biet-giua-he-thong-giao-duc-viet-nam-va-nhat-ban/611.html 

http://jis.edu.vn/su-khac-biet-giua-chuong-trinh-cua-viet-nam-va-nhat-ban/ 

https://vnexpress.net/giao-duc/phuong-phap-day-toan-cua-giao-vien-nhat-ban-3660981.html

http://hocgioitoan.com.vn/day-va-hoc-mon-toan-theo-cach-cua-nguoi-nhat/

Download Template Joomla 3.0 free theme.