Deutschland online bookmaker http://artbetting.de/bet365/ 100% Bonus.

Thiết kế bài giảng bằng Powerpoint hiệu quả

Nguyễn Minh Hiền – Khoa Khoa học cơ bản

Ngày nay, bài diễn thuyết sử dụng PowerPoint đã trở thành một trong số các bí quyết thành công trong thế giới kinh doanh. Hầu hết các doanh nghiệp, các tổ chức, công ty đều phụ thuộc phần lớn vào các bài diễn thuyết bằng PowerPoint để giới thiệu các dự án của họ tới khách hàng. Các bài diễn thuyết này giúp các tổ chức thuyết phục và thu hút khách hàng tới các sản phẩm và các dịch vụ của họ. Nói một các khác, khách hàng có thể hiểu được các mục đích với một tốc độ nhanh hơn, ghi nhớ được lâu hơn thông qua bài diễn thuyết bằng PowerPoint.

Cũng cùng mục đích ấy, giáo viên đã sử dụng bài giảng điện tử trong các tiết học để bài giảng trở nên hấp dẫn, giúp người học tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất. Bài giảng điện tử tích hợp đã tạo nên được tính tương tác cao của bài giảng, vì khi sử dụng bài giảng điện tử thì người học được tác động tới tất cả các giác quan. Trong môi trường ấy, người học được “mắt thấy, tai nghe, tay làm, óc nghĩ”. Từ đó khả năng tiếp nhận kiến thức vào bài học, vào thực tiễn được tăng lên.

H1

H2

Hình ảnh Giảng viên sử dụng bài giảng điện tử trong các tiết học   

            Để ứng dụng công nghệ một cách hiệu quả vào trong các tiết học, khi thiết kế bài giảng điện tử ta nên lưu ý một số vấn đề sau:

          + Font chữ đơn giản, dễ đọc, nên dùng các font chữ đậm, rõ và gọn ví dụ như Tahoma, Arial, Times New Roman,...hạn chế dùng các font chữ mảnh vì dễ mất nét khi trình chiếuvà không nên sử dụng quá 2 – 3 font chữ.

          + Giáo viên thường muốn chứa nhiều thông tin trên một slide nên hay có khuynh hướng dùng cỡ chữ nhỏ. Căn cứ theo tiêu chuẩn học sinh ngồi xa nhất thì cỡ chữ phù hợp là từ 28 trở lên, tiêu đề cỡ chữ khoảng 36 – 44 point.

          + Không nên chèn ảnh động chỉ mang tính trang trí trong bản trình chiếu. Việc chèn các ảnh động hoặc sử dụng hiệu ứng cho một đoạn hay một dòng văn bản luôn chuyển động trong suốt thời gian trình chiếu sẽ gây nên sự phân tán cho người học, thay vì tập trung vào nội dung bài giảng người học sẽ cố quan sát chuyển động để tìm ra quy luật chuyển động của bức ảnh hoặc của dòng chữ đó.

           + Tăng cường thêm tính tương tác giữa người học và bản trình chiếu. Ví dụ như ta có thể thiết kế bài trắc nghiệm rồi cho người học nhập trực tiếp đáp án trên máy, sau đó sẽ có kết quả được đưa ra, hay cũng có thể thiết kế để bản chiếu đưa ra những lời khen, động viên sau khi người học làm bài hoặc những nhận định về kết quả bài làm của người học.

          Việc dạy học bằng bài giảng điện tử, cho dù là bộ môn Khoa học tự nhiên hay Khoa học xã hội, nếu khai thác đúng thế mạnh của PowerPoint, nếu giáo viên chọn bài dạy thích hợp với kiểu dạy học này, thiết kế được bài giảng một cách hiệu quả thì sẽ giúp người học tiếp thu bài nhanh và tốt hơn.

Tuy nhiên, máy móc chỉ là phương tiện giúp cho bài giảng trở nên dễ hiểu, sinh động song nó không là tất cả, hiệu quả tiết học vẫn tập trung vào vai trò của người thầy. Người thầy không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn phải biết cách dẫn dắt người học tham gia tích cực vào bài học và kết quả là phải xem người học lĩnh hội được bao nhiêutri thức. 

Download Template Joomla 3.0 free theme.