Deutschland online bookmaker http://artbetting.de/bet365/ 100% Bonus.

“Phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ, giảng viên trẻ trong xây dựng văn hóa học đường”

Khái niệm “Văn hóa học đường”  (VHHĐ) xuất hiện trong thời gian qua chủ yếu trên các phương tiện thông tin đại chúng. Dưới góc độ nghiên cứu có thể hiểu “VHHĐ là hệ thống các chuẩn mực, giá trị giúp các cán bộ quản lý nhà trường, người dạy, người học, phụ huynh có cách thức suy nghĩ, tình cảm, hành động tốt đẹp”.

Thuật ngữ “Văn hóa học đường” xuất hiện chưa lâu nhưng nội dung của VHHĐ thì các nhà trường ở Việt Nam từ xa xưa đã có và trở thành truyền thống quý báu của dân tộc ta như: Tôn sư trọng đạo, kính thầy yêu bạn, nhất tự vi sư bán tự vi sư, kính trên nhường dưới…Ngày nay các nhà trường của chúng ta từ các cấp học mẫu giáo, phổ thông đến bậc đại học đều đang tiếp tục xây dựng môi trường học tập và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong việc giáo dục nhân cách cho học sinh, sinh viên.

Phần lớn thế hệ trẻ trong nhà trường hiện nay có kiến thức rất rộng, nhanh nhạy trong nắm bắt thông tin có sức khoẻ tốt, tinh thần cầu thị trong học tập, khả năng ứng dụng những kiến thức học vào thực tiễn cao, quý trọng thầy cô, đoàn kết với bạn bè sống có kỷ cương, không ngừng phấn đấu vươn nên trong học tập và trong cuộc sống. Nhưng cũng có một bộ phận không nhỏ thế hệ trẻ đang ứng xử một cách thiếu văn hoá: gian lận thi cử, bạo lực học đường, sống thờ ơ, không lễ phép…Trong môi trường giáo dục hai mối quan hệ chính là quan hệ giữa thầy và trò và quan hệ giữa các trò với nhau. Trong đó mối quan hệ giữa thầy và trò là mối quan hệ cốt lõi nhất để xây dựng môi trường giáo dục. Vì vậy, vai trò của người thầy nói chung, vai trò của cán bộ giảng viên trẻ trong môi trường giáo dục cao đẳng đại học nói riêng có ảnh hưởng không nhỏ giáo dục nhân cách sinh viên học viên.

Giảng viên không chỉ là người truyền thụ tri thức, còn lại người dẫn dắt khơi gợi đam mê, tìm tòi trong học tập nghiên cứu của sinh viên, đồng thời thái độ, cư xử của giảng viên với sinh viên đảm bảo đúng chuẩn mực để sinh viên kính trọng và học tập theo. Cách cư sử được thể hiện qua sự quan tâm tới sinh viên, tôn trọng người học, phát hiện ra ưu điểm, nhược điểm của người học để chỉ bảo định hướng. Cán bộ giảng viên trẻ luôn cần đảm bảo chuẩn mực mô phạm, gương mẫu trước sinh viên.

Trong việc xây dựng văn hóa học đường, cán bộ giảng viên cần tiên phong thực hiện tốt các hoạt động trong nhà trường với vai trò là tấm gương:

- Ý thức tổ chức kỷ luật tốt. Ý thức tổ chức kỷ luật là sợ dây gắn kết các thành viên trong tổ chức lại với nhau cùng phấn đấu cho những giá trị chung của tổ chức. Đó là nghi lễ, đồng phục, không khí học tập trật tự, sinh hoạt nề nếp, đi học đi làm và tham gia các hoạt động đúng giờ, hiểu biết, tôn trọng, đoàn kết nhau, cùng nhau bảo vệ không làm thiệt hại danh dự, uy tín chung của nhà trường. Cán bộ giảng viên khi thực hiện tốt về ý thức tổ chức kỷ luật sẽ là người làm gương về tác phong trong làm việc học tập đối với sinh viên.

- Học tập và tham gia nghiên cứu khoa học với tinh thần ham học hỏi, cầu thị. Không ngừng học tập, sáng tạo để cập nhật và dẫn dắt những tri thức cho sinh viên vừa là trách nhiệm vừa là niềm vui của người dạy truyền đến cho người học, tạo động lực và niềm tin, đam mê vào ngành nghề mà sinh viên đã chọn. Cán bộ giảng viên trẻ tham gia học tập nâng cao trình độ thạc sỹ, tiến sỹ, kỹ sư để có thêm nhiều kiến thức giảng dạy thực tế. Nhiều nhóm nghiên cứu của giảng viên và sinh viên cùng làm việc cùng sáng tạo ra những sản phẩm giá trị, các công trình, các đề tài nghiên cứu. Đây chính là sự truyền lửa cho giảng viên đối với sinh viên, sinh viên tiếp nhận và phát triển một cách sáng tạo.

- Trong xây dựng văn hóa học đường là văn hóa ứng xử. Cán bộ giảng viên là những người anh, người chị gần gũi, quan tâm tới sinh viên, dạy các kỹ năng mềm thiết thực cho trong mối quan hệ ứng xử bạn bè, gia đình và công việc trong tương lai cho sinh viên. Cán bộ giảng viên tham gia tích cực vào các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao, tình nguyện cùng với sinh viên. Đây là những hoạt động rèn luyện kỹ năng hiệu quả có tính chất lan tỏa rộng khắp trong sinh viên. Các hoạt động về văn hóa văn nghệ thể thao giúp nâng cao năng lực tiếp nhận thể - mỹ, những nét đẹp trong nghệ thuật, rèn luyện sức khỏe, tinh thần tập thể, phát huy năng lực sở trường cá nhân…Các hoạt động tình nguyện nâng cao nhận thức vai trò trách nhiệm của cá nhân với tập thể và cộng đồng xã hội. Cán bộ giảng viên và sinh viên cùng tham gia các hoạt động này tăng cường sự gắn kết, gần gũi, thuận lợi cho việc định hướng tâm tư, kỹ năng cho sinh viên.

(Thực tập thực tế của giảng viên và sinh viên Du lịch K1)

Trường học là môi trường rất quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục thể hệ trẻ trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước, trở thành những con người sống có hoài bão, có lý tưởng tốt đẹp, có nhân cách tốt, có tri thức để trở thành những công dân tốt. Tổ chức Đoàn thanh niên trong nhà trường có vai trò dẫn dắt, định hướng tư tưởng, tuyên truyền, tạo môi trường rèn luyện thúc đấy phát triển văn hóa học đường thông qua các phong trào học tập, văn hóa văn nghệ tình nguyện, các hoạt động tập thể…Các phong trào, hoạt động đó được thực hiện thông qua sự tiên phong của cán bộ giảng viên trẻ, là những người thầy vừa là những đoàn viên.

 

Hoàng Khánh Chi – Phân hiệu ĐHTN tại tỉnh Lào Cai

 

Download Template Joomla 3.0 free theme.