Giới thiệu bài thi đánh giá năng lực tiếng Anh VSTEP bậc 3 và một số tài liệu giúp bạn tự ôn thi hiệu quả

Khung tham chiếu chung Châu Âu về ngoại ngữ

Khung tham chiếu chung châu Âu về ngoại ngữ, còn gọi là Khung tham chiếu sáu bậc châu Âu, gọi tắt là CEF hoặc CEFR (Common European Framework of Reference for Languages), như tên gọi của nó, là khung miêu tả các cấp độ thành thạo trong việc sử dụng ngoại ngữ, hiện đang được áp dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia và khu vực trên toàn thế giới. Theo khung tham chiếu này, người học ngoại ngữ được chia thành ba nhóm với sáu cấp độ như sau:

Khung năng lực ngoại ngữ sáu bậc dùng cho Việt Nam

Tại Việt Nam, theo Quyết định số 1400/QĐ-Ttg về việc phê duyệt “Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam giai đoạn 2008-2020”, một trong những nhiệm vụ của đề án là “Xây dựng và ban hành khung trình độ năng lực ngoại ngữ thống nhất, chi tiết, gồm sáu bậc, tương thích với các bậc trình độ ngoại ngữ quốc tế thông dụng”. Tháng 1 năm 2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Khung năng lực ngoại ngữ sáu bậc dùng cho Việt Nam (KNLNNVN).

KNLNNVN được phát triển trên cơ sở tham chiếu, ứng dụng CEFR và một số khung trình độ tiếng Anh của các nước, kết hợp với tình hình và điều kiện thực tế dạy, học cũng như sử dụng ngoại ngữ ở Việt Nam. KNLNNVN được chia làm ba cấp (Sơ cấp, Trung cấp và Cao cấp) với sáu bậc (từ Bậc 1 đến Bậc 6, tương thích với các bậc từ A1 đến C2 trong CEFR).

Lộ trình triển khai chuẩn đầu ra trình độ ngoại ngữ cho sinh viên chính quy tại Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai

Ngày 11/5/2021 Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai đã ban hành Quyết định số 109/QĐ-PHLC về Quy định và lộ trình triển khai chuẩn đầu ra trình độ ngoại ngữ cho sinh viên chính quy giai đoạn 2021-2025. Theo đó, đến năm 2025, sinh viên tốt nghiệp hệ cao đẳng cần đạt năng lực tiếng Anh Bậc 2 và sinh viên tốt nghiệp hệ đại học cần đạt năng lực tiếng Anh Bậc 3 để có đủ điều kiện tốt nghiệp. 

Định dạng bài thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh bậc 3 theo Khung năng lực ngoại ngữ sáu bậc dùng cho Việt Nam

Cần lưu ý rằng, khác với đề thi Bậc 2 vốn được thiết kế để đánh giá riêng thí sinh ở bậc này, đề thi Bậc 3,4,5 sử dụng chung định dạng và nội dung, đánh giá mức độ thông thạo của thí sinh dựa vào sự thể hiện năng lực của họ. Điều này có nghĩa là các thí sinh tham dự kỳ thi Bậc 3,4,5 đều làm một bài thi như nhau; nếu mức điểm trung bình của họ là từ 4,0 trở lên thì họ sẽ nhận được chứng chỉ B1, B2 hay C1 ứng với từng mức điểm cụ thể. 

Mỗi kỹ năng thi (Nghe, Đọc, Viết, Nói) được đánh giá trên thang điểm từ 0 đến 10, làm tròn đến 0,5 điểm. Điểm trung bình của bỗn kỹ năng, cũng làm tròn đến 0,5 điểm, được sử dụng để xác định bậc năng lực sử dụng tiếng Anh của thí sinh. Thí sinh có điểm trung bình bốn kỹ năng từ 4,0 đến 5,5 sẽ đạt Bậc 3; từ 6,0 đến 8,0 đạt Bậc 4; từ 8,5 đến 10 đạt Bậc 5.

Dưới đây là bảng mô tả vắn tắt định dạng đề thi VSTEP Bậc 3.

Bài thiThời gianSố câu hỏi/ nhiệm vụ của bài thiDạng câu hỏi/ nhiệm vụ của bài thiMục đích
Nghe hiểuKhoảng 40 phút, bao gồm thời gian chuyển câu trả lời sang phiếu trả lời.3 phần, 35 câu hỏi nhiều lựa chọnThí sinh nghe các đoạn trao đổi ngắn, hướng dẫn, thông báo, các đoạn hội thoại và các bài nói chuyện, bài giảng, sau đó trả lời các câu hỏi nhiều lựa chọn đã in sẵn trong đề thi.Kiểm tra các tiểu kỹ năng nghe khác nhau, có độ khó từ bậc 3 đến bậc 5: nghe thông tin chi tiết, nghe hiểu thông tin chính, nghe hiểu ý kiến, mục đích của người nói và suy ra từ thông tin trong bài.
Đọc hiểu60 phút, bao gồm thời gian chuyển câu trả lời sang phiếu trả lời.4 bài đọc, 40 câu hỏi nhiều lựa chọnThí sinh đọc 4 văn bản về các vấn đề khác nhau, độ khó của văn bản tương đương bậc 3-5 với tổng số từ dao động từ 1900-2050 từ. Thí sinh trả lời các câu hỏi nhiều lựa chọn sau mỗi bài đọc.Kiểm tra các tiểu kỹ năg đọc khác nhau, có độ khó từ bậc 3 đến bậc 5: đọc hiểu thông tin chi tiết, đọc hiểu ý chính, đọc hiểu ý kiến, thái độ của tác giả, suy ra từ thông tin trong bài và đoán nghĩa của từ trong văn cảnh.
Viết60 phút2 bài viếtBài 1: Viết một bức thư/thư điện tử có độ dài khoảng 120 từ. Bài 1 chiếm 1/3 tỏng số điểm của bài thi Viết.Bài 2: Thí sinh viết một bài luận khoảng 250 từ về một chủ đề cho sẵn, sử dụng kiến thức và trải nghiệm của mình để minh hoạ cho các lập luận. Bài 2 chiếm 2/3 tổng số điểm của bài thi Viết.Kiểm tra kỹ năng Viết tương tác và Viết sản sinh.
Nói12 phút3 phần: Tương tác xã hộiThảo luận giải phápPhát triển chủ đềPhần 1: Thí sinh trả lời 3-6 câu hỏi về 2 chủ đề khác nhau.Phần 2: Thí sinh được cung cấp một tình huống và 3 giải pháp đề xuất. Thí sinh phải đưa ra ý kiến về giải pháp tốt nhất trong 3 giải pháp được đưa ra và phản biện các giải pháp còn lại.Phần 3: Thí sinh nói về một chủ đề cho sẵn, có thể sử dụng các ý được cung cấp sẵn hoặc tự phát triển ý của riêng mình. Phần 3 kết thúc bằng một số câu hỉ thoả luận về chủ đề trên.Kiểm tra các kỹ năng nói khác nhau: tương tác, thảo luận và trình bày một vấn đề.

Tài liệu tự học VSTEP Bậc 3

Trước khi bắt tay vào ôn luyện, bạn cần xác định trình độ tiếng Anh hiện tại của bản thân để có lộ trình học phù hợp. Theo Cambridge English, mỗi người cần học 180-200 giờ để lên được một bậc trình độ tiếng Anh. EnglishScore là một bài kiểm tra trình độ tiếng Anh nhanh và chính xác. Bài kiểm tra sẽ đánh giá trình độ qua các yếu tố như ngữ pháp, vốn từ vựng, kĩ năng nghe và đọc. Kết quả bài kiểm tra này sẽ là một nguồn tham khảo giúp bạn lên kế hoạch tự học.

  • Tải ứng dụng EnglishScore về máy – bạn cần dùng điện thoại chạy hệ điều hành Android có tích hợp camera và micro ở trạng thái hoạt động bình thường.
  • Thực hiện bài kiểm tra miễn phí chỉ trong vòng 40 phút.
  • Bạn sẽ biết kết quả ngay sau khi hoàn thành bài kiểm tra.

Một số tài liệu giúp các bạn ôn thi hiệu quả:

1. Sách luyện phát âm Pronunciation Pairs. Một số người học tiếng Anh không biết đến Bảng phiên âm quốc tế IPA, do đó các bạn không biết cách phát âm cũng như đánh vần một từ vựng tiếng Anh bất kì. Điều này dẫn đến các bạn có tâm lý sợ phát âm sai mà không dám nói tiếng Anh. Việc phát âm sai cũng dẫn đến việc kỹ năng nghe tiếng Anh kém và không nghe được người nước ngoài nói gì. Vì vậy các bạn nên học bảng phiên âm IPA trước khi bắt đầu hành trình luyện đề thi.

2. Sách ngữ pháp English for Everyone Grammar Guide. Các bạn cần hệ thống lại kiến thức ngữ pháp cơ bản với các chủ điểm sau: Thì hiện tại đơn, hiện tại tiếp diễn, hiện tại hoàn thành, quá khứ đơn, quá khứ tiếp diễn, tương lai đơn; Các từ loại cơ bản: động từ, danh từ, tính từ, trạng từ; Mệnh đề quan hệ (relative clauses); Câu điều kiện (conditional sentences): loại 1 và loại 2; Liên từ kết nối câu (conjunctions); Mệnh đề trạng ngữ chỉ thời gian, nguyên nhân, lý do, kết quả, nhượng bộ.

3. Sách từ vựng Destination Grammar & Vocabulary B1. Sách được xây dựng dành cho những bạn chuẩn bị thi B1 – FCE (tương đương với 3.5 IELTS trở lên), mang đến những kiến thức ngữ pháp và từ vựng tiếng Anh thường gặp trong bài thi B1. Nguồn tài liệu được đưa vào trong sách được dựa theo mức trình độ B1 chuẩn khung châu Âu. Bao gồm 42 bài học, 14 bài review và 2 bài Progress Test để bạn luyện tập. 

4. Sách Luyện thi tổng hợp B1. Cuốn sách này giới thiệu kỹ năng và chiến thuật làm bài để đáp ứng các yêu cầu của đề thi. Ngoài ra, sách còn cung cấp các bài tập thực hành và bài tập dạng thức VSTEP được thiết kế trên cơ sở mô phỏng bài thi thực tế cả về hình thức lẫn độ khó. Bạn nên làm những bài tập này  trong khung thời gian quy định để làm quen với bài thi thực tế.

Trên đây là giới thiệu ngắn gọn về định dạng bài thi VSTEP Bậc 3 và một số tài liệu học tập giúp các bạn tự ôn luyện tại nhà. Chúc các bạn học tập tốt và đạt được mục tiêu mong muốn.

Th.S Nguyễn Phương Thanh – Khoa Các khoa học liên ngành

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *